จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

ทำแผนพัฒนาพื้นที่เฉพาะ ย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต



เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2557 ที่ห้องจามจุรี 2 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง ภูเก็ตนายภาษิต พุ่มชูศรี รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เป็นประธานประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่เฉพาะ ย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการตังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลนครสงขลา และชาวบ้านจากย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต เข้าร่วม 


ทั้งนี้นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยบริบทของสังคมในโลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสาร การเดินทางท่องเที่ยวที่สะดวกรวดเร็ว ทำให้เกิดการไหลบ่าของวัฒนธรรมต่างถิ่น จนทำให้วัฒนธรรมพื้นถิ่นที่เคยแข็งแรง อ่อนด้อยลงในคนรุ่นใหม่ ประกอบกับ ย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งเป็นทุนทางวัฒนธรรมของเมืองภูเก็ต มีศักยภาพเพียงพอ ที่จะได้รับการอนุรักษ์และพัฒนา เพื่อนำไปสู่การส่งเสริมเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ในเขตเมือง 


ทางเทศบาลนครภูเก็ตจึงได้จัดทำแผนพัฒนาพื้นที่เฉพาะย่านการค้าเมืองเก่าขึ้น เพื่อวางแผนการพัฒนาให้ครอบคลุมทุกมินิ มีทิศทางและตำแหน่งการพัฒนาที่ชัดเจน แต่การบริหารจัดการเมืองวัฒนธรรม ย่อมแตกต่างจากการบริหารจัดการเมืองทั่วไป จึงได้จัดให้มีการวิพากษ์แผนร่วมกับเทศบาลนครสงขลา ซึ่งมีพื้นที่เมื่อเก่าสงขลาในเขตเทศบาลด้วยเช่นกัน พร้อมกันนี้ยังได้เชิญตัวแทนจากเทศบาลอื่นๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการบริหารจัดการเมืองวัฒนธรรม


เพื่อเป็นแผนพัฒนาของเทศบาลนครภูเก็ต มีความถูกต้อง สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมี ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ ตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนชุมชนย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต เครือข่ายภาคประชาชน โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์ยงธนิศร์ อาจารย์จารุณี พิมลเสถียร จากคณะสถาปัตยกรรมและการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และอาจารย์ฐาปนา บุณยะประวิตร อุปนายกสมาคมการผังเมืองไทยมาเป็นวิทยากร 


ด้านนายภาษิต พุ่มชูศรี รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ได้กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต เป็นสถนที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ มีนักท่องเที่ยวมาเยือนภูเก็ตปีละหลายล้านคน เมื่อมองที่ทรัพยากรทางการท่องเที่ยวของภูเก็ตแล้ว มีทั้งธรรมชาติ ทะเล ชายหาด ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชุมชน ขณะนี้การท่องเที่ยวทางธรรมชาติของภูเก็ต เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกแล้ว แต่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของภูเก็ตกำลังจะเป็นที่รู้จัก และการท่องเที่ยวรูปแบบเฉพาะกำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ 


เพราะฉะนั้นการอนุรักษ์เมือทั้งศิลปกรรม วัฒนธรรม ประเพณี เพื่อดำรงความเป็นตัวตนไว้ให้ภาคภูมิใจ ซึ่งจะเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยว การสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกหรือการสร้างกิจกรรมทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ จำเป็นที่จะต้องวางแผนการพัฒนาอย่างรอบครอบ เหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อให้เติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน และแผนพัฒนาเมืองเก่าที่ดี ควรเป็นแผนที่แก้ปัญหาและสอดรับกับความต้องการของคนในชุมชน ซึ่งกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน จึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น