จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ศาลเยาวชนฯ ภูเก็ต เปิดโครงการ “ร่วมใจไกล่เกลี่ย”




เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2557 ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสู่บุญ วุฒิวงศ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 เป็นประธาน เปิดโครงการ “ร่วมใจไกล่เกลี่ย ประจำปี 2557” ซึ่งศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้มีการประนีประนอมข้อพิพาทในคดีครอบครัวมากขึ้น 


โดยมีนายชวลิต ลีฬหาวงศ์ รองประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 นายจรัญ เนาวพนานนท์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 8 นายเสนีย์ ไชยวุฒิ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ผู้พิพากษา ผู้พิพากษาสมทบ ผู้ประนีประนอมประจำศาลและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


นายเสนีย์ ไชยวุฒิ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่ศาลยุติธรรมมีนโยบายในการส่งเสริมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในศาล เพื่อให้คู่ความได้มีโอกาสเจรจายุติข้อพิพาทที่เกิดขึ้นด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และเป็นธรรม 


โดยมีผู้ประนีประนอมทั้งที่เป็นบุคลากรในศาลและบุคลากรภายนอกที่มีความรู้ความสามารถและผ่านการอบรม จำนวน 26 คน เป็นผู้ให้ความรู้และช่วยเหลือคู่ความให้สามารถเจรจากันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผล รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาและยุติข้อพิพาทให้แก่คู่ความ ตลอดจนการรณรงค์เผยแพร่ความรู้ด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่ประชาชน 


“สถิติคดีครอบครัวในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีคดีเข้าสู่การไกล่เกลี่ยทั้งสิ้นจำนวน 21 เรื่อง และได้มีการไกล่เกลี่ยเป็นผลสำเร็จ 14 เรื่อง คิดเป็นทุนทรัพย์ที่ไกล่เกลี่ยสำเร็จกว่า 43 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 69 โดยส่วนใหญ่จะเป็นคดีของชาวต่างชาติกว่าร้อยละ 50 ซึ่งคดีที่เข้าสู่ระบบการไกล่เกลี่ย 3 อันดับแรก คือ 1.ฟ้องหย่า แบ่งสินสมรถ 2.อำนาจปกครองบุตร ค่าอุปการะเลี้ยงดู และ 3.เพิกถอนนิติกรรม สินสมรส เป็นต้น ส่วนคดีเยาวชนในปีที่ผ่านมา มีกว่า 600 เรื่อง และมีหลากหลายคดี เช่น ลักทรัพย์ คดีเกี่ยวกับเพศ ยาเสพติด เป็นต้น” 


นายเสนีย์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทจะเป็นทางเลือกใหม่และเป็นหนทางในการยุติข้อพิพาทด้วยความสะดวก รวดเร็ว มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก รู้ผลภายในระยะเวลาอันสั้น ประหยัด เพราะคู่ความไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นและเป็นธรรม ทั้งนี้ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ได้ตั้งเป้าหมายที่จะทำการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ของอัตราเฉลี่ยต่อเดือน และมีผลการไกล่เกลี่ยสำเร็จไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น