จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

มทภ.4 แนะใช้จุลินทรีย์ดูแลสิ่งแวดล้อม


เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 19 เมษายน 2553 ห้องประชุมคิง คาร์ล กุสตาฟ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต พล.ท.ดร.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นวิทยากรพิเศษบรรยายเรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยการใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ (EM) โดยมีนพ.ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต และคณะผู้บริหาร ตลอดจนประชาชนที่สนใจทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ก่อนการบรรยายแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ร่วมกับคณะผู้บริหารโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตและมูลนิธิมรรคาวาณิช ในโครงการอนุรักษ์หญ้าทะเลและพะยูน จ.ภูเก็ต ชมความเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศหญ้าทะเล ซึ่งเป็นผลจากการใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ บริเวณแหล่งหญ้าทะเลบ้านป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พร้อมกับโยน EM Ball จำนวน 2,000 ลูก บริเวณที่หญ้าทะเลยังไม่อุดมสมบูรณ์ด้วย

พล.ท.ดร.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กล่าวถึงคุณสมบัติและประโยชน์ของจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ ว่า จะสามารถช่วยในการเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และลดการใช้สารเคมีที่ทำลายสิ่งแวดล้อมได้ อีกทั้งยังสามารถนำมาใช้กับงานด้านสิ่งแวดล้อมทั้งฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเลและบำบัดน้ำเสียคลองปากบาง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ซึ่งทางโรงพยาบาลฯ และมูลนิธิมรรคาวาณิช ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและยังมีผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจอีกด้วย

แม่ทัพภาค 4 ยังกล่าวว่า ด้วยว่า ด้วยภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ ด้วยความสวยงามของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องช่วยกันดูแลรักษาเพื่อให้ท่องเที่ยวเกิดความยั่งยืน และจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพสามารถที่จะช่วยได้เป็นอย่างดีในการลดปัญหาน้ำเสีย และการเพิ่มความสมบูรณ์ให้กับแหล่งหญ้าทะเล ซึ่งเป็นแหล่งอาหารสำคัญของพะยูน และขณะนี้ก็มีผลค่อนข้างชัดเจนมากขึ้น

อย่างก็ตามโครงการอนุรักษ์หญ้าทะเลและพะยูน จ.ภูเก็ต ดำเนินการโดยโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ซึ่งได้ร่วมกับมูลนิธิมรรคาวาณิช จัดกิจกรรมปั้นและโยน EM Ball เพื่อฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเล ตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2552 ภายใต้การนำของ น.ส.ปารียา จุลพงษ์ ผู้จัดการฝ่ายกิจสาธารณะ และ น.ส.นนทลี มรรคาวาณิช ประธานมูลนิธิมรรคาวาณิช โดยมีแม่ทัพภาคที่ 4 ให้เกียรติเป็นที่ปรึกษาโครงการ อีกทั้งยังมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เดือนละ 1 ครั้ง แต่ละครั้งจะโยน EM Ball จำนวน 10,000 ลูก พร้อมกับฉีดน้ำ EM ขยายร่วมด้วย ส่งผลให้หญ้าทะเลในบริเวณนั้นอุดมสมบูรณ์มากขึ้น จากข้อมูลที่ได้สอบถามจากชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรบ้านป่าคลอก ซึ่งอาศัยและหากินอยู่บริเวณชายทะเลมาหลายปี ชาวบ้านบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้หญ้าทะเลมีความอุดมสมบูรณ์มากกว่าปีที่ผ่านมาจนเห็นได้ชัด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น