จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

ภูเก็ตเสนอ 16 ชายหาด รับการประเมินหาดติดดาว


เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2554 ที่ห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โครงการชายหาดติดดาว ปี 2554 ซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มงานสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภูเก็ต ส่วนแหล่งน้ำ สำนักจัดการคุณภาพน้ำ กรมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการ การปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดท่องเที่ยว โดยมีคณะทำงานจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเอกชน เข้าร่วม เช่น นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต นายองอาจ ชนะชาญมงคล ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ หัวหน้าเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต ตัวแทนอุทยานแห่งชาติสิรินาถ หาดในยาง หอการค้าจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น

นางสาวจุฑามาศ รัตติกาลสุขะ รักษาการผู้อำนวยการส่วนแหล่งน้ำทะเล กรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษได้ดำเนินโครงการประเมินดัชนีคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดท่องเที่ยว หรือโครงการชายหาดติดดาวมาตั้งแต่ปี 2545 เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบ่งชี้ระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาด และสนับสนุนข้อมูลในการแก้ไขปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่พบ และในปี 2551 ได้ปรับรูปแบบการดำเนินงานที่เน้นความมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ในการประเมินและแก้ไขปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดในพื้นที่ โดยเน้นการดำเนินโครงการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐในส่วนกลางและท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานเป็นอย่างดี จนทำให้ในปี 2552 ซึ่งเป็นปีที่ดำเนินการล่าสุด มีชายหาดที่ได้รับการติดดาว จำนวน 229 แห่ง

“สำหรับในปี 2554 จึงมีเป้าหมายในการดำเนินการประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดที่เคยเข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 230 แห่ง เพื่อติดตามผลการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยลักษณะการดำเนินงาน ยังคงการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในพื้นที่และส่วนกลางที่มีหน้าที่ในการดูแลรักษาชายหาด นอกจากนี้ยังเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน นักท่องเที่ยว และสถานประกอบการในพื้นที่ โดยใช้ผลจากการประเมินเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ให้ภาคีเหล่านี้ให้ความร่วมมือในการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดในพื้นที่ของตนเองอีกทางหนึ่ง”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น