จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

ทน.ภูเก็ตเตรียมจัดงาน ตรุษจีน-ย้อนอดีตภูเก็ต


เมื่อวันที่ 12 มกราคม 54 ที่บริเวณย่านเมืองเก่า ซ.รมณีย์ ถนนกลาง อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากัน ผศ.ปราณี สกุลพิพัฒน์ อุปนายกสมาคมเพอรานากัน นางยินดี มโนสุนทร ประธานชุมชน OLD PHUKET TOWN (ย่านเมืองเก่าภูเก็ต) ได้ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงาน "งานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองเก่าภูเก็ต ครั้งที่ 12" ซึ่งจัดโดยเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน ชุมชน OLD PHUKET TOWN (ย่านเมืองเก่าภูเก็ต) มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต และชาวภูเก็ตร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้ด้วยทางเทศบาลนครภูเก็ตได้เล็งเห็นว่าย่านการค้าใจกลางเมืองภูเก็ตมีอาคารตึกแถวที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นรูปแบบจีนผสมยุโรป อาคารเหล่านี้มีอายุร่วมร้อยปีแล้ว มีประวัติศาสตร์ที่ส่งผลมาถึงความมั่งคั่งของชาวภูเก็ตในปัจจุบัน อาคารเหล่านี้ยังคงหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมากพอสมควร แต่ก็ยังมีปัญหาที่สำคัญคือได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปอาคารเป็นแบบสมัยใหม่ ควรค่าในการอนุรักษ์ไว้ให้ชาวภูเก็ตและผู้มาเยือนได้ชื่นชมกับมรดกทางวัฒนธรรม

สำหรับงานจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8 – 10 ก.พ.2554 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี และพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ถนนถลาง ซอยรมณีย์ ถนนกระบี่ ถนนพังงา และถนนเทพกระษัตรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวตลอดจนการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมอันล้ำค่าของเมืองภูเก็ตไว้ให้ชาวภูเก็ตและผู้มาเยือนได้ชื่นชมกับมรดกทางวัฒนธรรม

โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประกวดภาพถ่าย "วิถีชีวิตย่านเมืองเก่าภูเก็ต" ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล กิจกรรมถนนคนเดิน การนำเสนอสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสด้วยระบบแสง และเสียง การจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมือง ศิลปินเปิดหมวก การแสดงบนเวที นิทรรศการ การละเล่นพื้นเมืองภูเก็ต ล่องเรือกอจ๊าน จัดทำแสตมป์ที่ระลึกย้อนยุค การสาธิตพับกระดาษทอง และนั่งรถโพถ้องสักการะศาลเจ้าในเขตเมืองภูเก็ต

นอกจากนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ได้นำการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากมณฑล ของสาธารณรัฐประชาชนจีน มาแสดง ณ เวทีหลัก ให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมฟรีตลอด 3 วันของการจัดงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น