จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

ทูตเวียดนามหารือความร่วมมือการท่องเที่ยว การค้า กับภูเก็ต


เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2554 ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต นายกรณ์ สุวรรณาศรัย หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางฯ จังหวัดภูเก็ต นายภูริต มาศวงศ์ศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนจัดหางานจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต และตัวแทนจากสำนักงานจังหวัดภูเก็ต ให้การต้อนรับและร่วมประชุมหารือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษา การทำงาน ปัญหาแรงงาน และความร่วมมือระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กับนายโง ดึ๊ก ทั๋ง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประจำประเทศไทย พร้อมด้วยคณะ ซึ่งมีชมรมคนไทยเชื้อสายเวียดนามที่อาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตร่วมด้วย

โดยนายโง ดึ๊ก ทั๋ง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยกับสาธารณรัฐสังคมเวียดนามมีความสัมพันธ์ร่วมมือที่ดีต่อกัน ซึ่งการเดินทางมาหารือร่วมกับทางจังหวัดภูเก็ตนั้น เพื่อให้เกิดความร่วมมือทางด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นจุดขายสำคัญของเวียดนาม และประเทศไทย รวมทั้งประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อต้อนรับการเปิดเสรีทางการค้าของอาเซียนในปี 2015 นี้ ดังนั้นประเทศสมาชิกซึ่งรวมทั้งไทยและเวียดนามมีสิ่งที่ต้องทำร่วมกันมากมาย เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกการเดินทางไปมาระหว่างสองประเทศ

นอกจากนี้อยากเห็นความร่วมมือทางด้านการศึกษาโดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างกัน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ภาษาระหว่างกันและกัน ตลอดจนการอำนวยความสะดวกและดูแลด้านแรงงานเวียดนามที่เข้ามาทำงานที่ภูเก็ต โดยเฉพาะที่หาดป่าตอง เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการทำสัญญาข้อตกลงด้านการนำเข้าแรงงานมาทำงาน

อย่างไรก็ตามนายโง ดึ๊ก ทั๋ง กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ที่ภูเก็ตมีชุมชนไทยเชื้อสายเวียดนามที่ป่าตอง ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยสำคัญในการผลักดันเพื่อให้เกิดการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและอื่นๆ ระหว่างกันในอนาคต โดยอาจจะเริ่มต้นจากการจัดตั้งโรงเรียนสอนภาษาเวียดนาม เพื่อจะได้มีการติดต่อกันสะดวกมากยิ่งขึ้น

ขณะที่นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า รัฐบาลไทยและจังหวัดภูเก็ตได้ให้การดูแลคนทุกชาติที่เข้ามาอยู่อาศัยและประกอบอาชีพในภูเก็ตอย่างเสมอภาคกัน หากชุมชนคนไทยเชื้อสายเวียดนามต้องการให้จังหวัดเข้าไปช่วยเหลือด้านใด ก็ขอให้ทำเรื่องเสนอเข้ามายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีของแรงงานหากเข้าเมืองมาอย่างถูกต้องก็สามารถที่จะออกใบอนุญาตทำงานให้ได้เช่นกัน และไม่น่าจะเป็นปัญหา ส่วนเรื่องของการท่องเที่ยวจะต้องมีการพัฒนาร่วมกันต่อไป โดยเฉพาะการเดินทางไปมาระหว่างกันซึ่งยังไม่สะดวก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น