จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เตรียมมอบรถวีลแชร์ให้แก่คนพิการ


เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2554 ที่ห้องประชุมชั้น 3 โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นพ.วิวัฒน์ คีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายสงวน คุณาภร ผู้แทนสโมสรโรตารี่ทุ่งคา นายไวทฑ อุปัติศฤงค์ ผู้แทนสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และนายธนัช อุปัติศฤงค์ ร่วมกันแถลงข่าว “พิธีมอบรถวีลแชร์ให้แก่คนพิการ” โดยมีสมาชิกสภาอบจ.ภูเก็ต ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน เข้าร่วม
นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต มูลนิธิพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และสโมสรโรตารี่ทุ่งคา ดำเนินการจัดหารถเข็นและอุปกรณ์การแพทย์สำหรับคนพิการที่ได้มาตรฐาน และสามารถวัดตัวเพื่อเลือกขนาดรถเข็นได้ จึงถือเป็นความก้าวหน้าอีกระดับหนึ่งของระบบการดูแลคนพิการ โดยเกิดจากความร่วมมือกันของหลายภาคส่วน ซึ่งที่ผ่านมา ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้เล็งเห็นความสำคัญในการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ของคนพิการ โดยได้จัดทำโครงการภูเก็ตแคร์ และโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชน ซึ่งได้เชื่อมต่อไปยังภาคีเครือข่ายอื่นๆ เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ที่เข้ามาช่วยเหลือและเสริมสร้างสมรรถภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพื่อให้ผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการมีคุณภาพชีวิตที่ดี และสามารถช่วยเหลือตนเองได้ ขณะเดียวกัน ทางองค์กรเอกชนได้เข้ามาช่วยเหลือ โดยการบริจาครถเข็นแบบวีลแชร์ ตลอดจนสร้างทางลาดในที่สาธารณะต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของคนพิการ พร้อมทั้งพัฒนาภูเก็ตให้เป็นจังหวัดอินเตอร์ด้านการให้บริการผู้พิการต่อไป
ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2554 ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ดำเนินการค้นหาผู้พิการที่ต้องการรถวีลแชร์ พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์และสโมสรโรตารี่ทุ่งคา 2 ประเภท คือ รถเข็น สำหรับคนพิการที่ช่วยเหลือตัวเองได้น้อย ซึ่งต้องรัดตัวผู้พิการเป็นรายบุคคล ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จำนวน 30 ราย และรถวีลแชร์ชนิดหัวลาก สำหรับคนพิการที่ช่วยเหลือตนเองได้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสโมสรโรตารี่ทุ่งคา จำนวน 27 ราย โดยกำหนดจัดพิธีมอบอุปกรณ์การแพทย์พระราชทาน ในพระนามาภิไธยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 24 สิงหาคม 2554 ณ โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ซึ่งการมอบรถเข็นพระราชทานในครั้งนี้ ประกอบด้วย การประเมินเด็กและคนพิการที่มีความจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ จากแพทย์และนักกายภาพบำบัด พร้อมทั้งคัดเลือกอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นเหมาะสมกับความพิการ โดยทีม RICD Wheelchair project อาสาสมัครต่างชาติ และเจ้าหน้าที่สถาบันฯ ร่วมกันปรับอุปกรณ์รถเข็น เพื่อการใช้อุปกรณ์ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้มีความประสงค์ขอรับรถเข็น สามารถแจ้งได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง ซึ่งศูนย์ประสานงานอยู่ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ฝ่ายส่งเสริมสุขภาพ ในการนี้ จะต้องมีการวัดตัว ประเมินคนพิการ ถ่ายภาพประกอบ แล้วส่งไปยังสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น