จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ร่างจรรยาบรรณวิชาชีพผู้ประกอบการสัก

ร่างจรรยาบรรณวิชาชีพผู้ประกอบการสัก
เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2554 ที่ห้องประชุมศาลากลางหลังใหม่ จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมผู้ประกอบการวิชาชีพการสัก หรือ (Tattoo) ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น เพื่อร่วมกันพิจารณาร่างจรรยาบรรณวิชาชีพ ผู้ประกอบการสักให้เป็นลายลักษณ์อักษรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อกำหนดเป็นกฎระเบียบในการควบคุมดูแลผู้ประกอบการสักให้ดำเนินกิจกรรมตามจรรยาบรรณที่ร่วมกันกำหนด รวมทั้งจะได้นำข้อเสนอเสนอต่อกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อพิจารณาดำเนินการกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่การปฏิบัติในการออกใบประกอบอาชีพต่อไป โดยมีผู้ประกอบการสักเข้าร่วม
นายประยูร หนูสุก วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับการร้องเรียนกรณีชาวต่างชาติสักสัญลักษณ์เกี่ยวกับศาสนาบนร่างกายในจุดที่ไม่เหมาะสม เช่น เศียรพระพุทธรูปบนข้อเท้า น่อง เป็นต้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้ที่พบเห็น จึงมีการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาควบคุมดูแลในส่วนของผู้ประกอบการสักไม่ให้สักสัญลักษณ์ทางศาสนาในจุดที่ไม่เหมาะสมให้กับนักท่องเที่ยว และที่ผ่านมาได้มีการประชุมหารือไปแล้วครั้งหนึ่งเพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
ส่วนการร่างจรรยาบรรณวิชีพผู้ประกอบการสักนั้นถือเป็นความก้าวหน้าของการแก้ไขปัญหา และภูเก็ตนับเป็นจังหวัดแรกที่กำหนดให้มีการจัดทำร่างจรรยาบรรณวิชาชีพผู้ประกอบการสักขึ้น เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในการให้บริการและป้องกันการนำสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนามาใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม รวมถึงสัญลักษณ์ทางศาสนาอื่นๆ ด้วย โดยจรรยาบรรณที่กำหนดนั้นจะต้องคำนึงถึงตัวผู้ประกอบการเป็นหลัก นอกจากนี้จะได้มีการจัดทำทะเบียนข้อมูลผู้ประกอบการสักในจังหวัดภูเก็ต เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการบริหารจัดการส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป นายประยูรกล่าว
ขณะที่นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในการร่างจรรยาบรรณนับเป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นข้อบังคับที่เป็นมาตรฐานในการควบคุมความประพฤติ ฉะนั้นผู้ประกอบการสักจะต้องคำนึกถึงเรื่องความถูกต้องและความเหมาะสมเป็นหลักด้วยในการประกอบวิชาชีพ เพราะบางเรื่องคนส่วนใหญ่มองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้องในบ้านเรา ในขณะที่บางส่วนโดยเฉพาะชาวต่างประเทศไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว จึงทำให้เกิดปัญหาการร้องเรียนขึ้นโดยเฉพาะเรื่องของการสักสัญลักษณ์เกี่ยวกับศาสนาในจุดที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งยังสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีในการให้บริการในภาพรวมด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น