จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผวจ.ย้ำการทำหน้าที่คู่กับนักปกครอง


เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2554 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคม จังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานพิธีวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ประจำปี 2554 โดยมีนายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม โดยในช่วงเช้าได้มีการประกอบพิธีทางศาสนา พร้อมทั้งมีการมอบเกียรติให้กับผู้ใหญ่บ้านและกำนันดีเด่นประจำปี 2554 ด้วย
จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกันมอบนโยบายให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า วันนี้ 10 สิงหาคมของทุกปี ถือเป็นวันครบรอบของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และปีนี้ เป็นปีที่ 119 ปี ในวันนี้เมื่อ 119 ปีก่อน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานกำเนิดสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยให้ราษฎรในหมู่บ้านเป็นผู้เลือกผู้ใหญ่บ้านของตนเองขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ตำบลบ้านเกาะ อำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา กำนันผู้ใหญ่บ้าน จึงเป็นตำแหน่งที่มีความเป็นมาอยู่คู่กับการปกครองและสังคมไทยมาอย่างยาวนาน เป็นผู้ช่วยเหลือนายอำเภอ และเป็นหัวหน้าราษฎรในตำบล หมู่บ้าน ช่วยปฏิบัติงานในด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยการอำนวยความเป็นธรรม และการประสานดูแล ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาความทุกข์ยาก และความเดือดร้อนให้แก่ราษฎร ซึ่งเป็นภารกิจที่ กว้างขวางและสำคัญยิ่ง
นายตรี กล่าวอีกว่า 36 ปี ในการทำงานของตน ตั้งแต่ปลัดอำเภอ นายอำเภอ จนกระทั่งเป็นรองผู้ว่าฯ ผู้ว่าราชการจังหวัด หลายเรื่องของนักปกครองท้องที่ ปกครองจังหวัด เดินเคียงบ่าเคียงไหล่กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านมาโดยตลอด ตั้งแต่ยังไม่มีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น สมัยก่อนมีสภาตำบล เราก็ทำงานคู่กันมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นก็จะรู้ว่า เวลาพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนสิ่งแรกที่เขานึกถึงคือพวกเรา เพราะฉะนั้นเนื่องในวันครบรอบของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่อยู่คู่กับเรามาถึง 119 ปี สิ่งที่ตนอยากจะเห็น คือการที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทำหน้าที่คู่กับนักปกครองโดยเฉพาะอย่างยิ่งนายอำเภอ ทำงานในลักษณะเป็นหูเป็นตา เป็นปากเป็นเสียง เป็นมือเป็นแขน เป็นเท้าแล้วก็เป็นมันสมองให้กับนายอำเภอ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด
กำนัน ผู้ใหญ่บ้านถือว่าเป็นนักปกครองท้องที่ที่อยู่ใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนมากที่สุด เพราะฉะนั้นสิ่งต่างๆ ในหมู่บ้านไม่มีใครที่จะรู้เท่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สิ่งที่เป็นนโยบายของจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของยาเสพติด เป้าหมายการนำยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ในขณะนี้ คือเส้นทางสนามบินนานาชาติภูเก็ต ซึ่งเป็นสนามบินที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นอันดับ 2 ของประเทศ เพราะฉะเรื่องของสนามบินจะต้องให้ความสำคัญ อยากจะให้ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยเป็นหูเป็นตาแก่นายอำเภอ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จังหวัดภูเก็ต ในส่วนของตนเองก็พร้อมที่จะประสานช่วยเหลือทุกเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้านสามารถเดินทางมาพบตนเพื่อนำเรียนปัญหาต่างๆ ได้ตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น