จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เร่งแก้ปัญหาดินสไลด์ พร้อมอพยพประชาชน


นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวภายหลังเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาดินภูเขาบริเวณถนนบายพาส หมู่ 5 ต.รัษฎา อ.เมือง ภูเก็ต ที่สไลด์ลงมาพร้อมกับต้นไม้ หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า ในเบื้องต้นได้มอบหมายให้ทางนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา ประสานศูนย์ อปพร.เฝ้าระวังตั้งแต่คืนที่ได้รับแจ้งเหตุ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับชาวบ้าน ขณะที่ในเรื่องการดูแลปัญหาจราจร มอบ สภ.เมืองภูเก็ตดำเนินการ ให้มีการนำกรวย แผงกั้น ไฟส่องสว่าง มาวางบริเวณถนน และนอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ทางเทศบาลตำบลรัษฎา ใช้อำนาจตามกฎหมายประกาศให้พี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงให้อพยพออกจากพื้นที่ในทันทีโดยไม่มีเงื่อนไขหากมีเหตุการณ์ที่เลวร้ายกว่านี้
นายสมเกียรติ ยังกล่าวอีกว่า จากการที่ได้ดูสภาพการสไลด์ของดินนั้นน่า เป็นห่วงอย่างมากเพราะพบว่ามีปริมาณน้ำค่อนข้างมาไหลลอดใต้ดินลงมา ในขณะเดียวกันนอกจากแผ่นดินที่สไลด์ลงมาเป็นแพใหญ่แล้วยังมีในส่วนของต้นไม้โค่นล้มไหลลงมาพร้อมกับน้ำด้วย นอกจากนี้บริเวณภูเขา มีแอ่งน้ำหรือตาน้ำอยู่ 2-3 แห่งในพื้นที่ประมาณ 2-3 ไร่ ซึ่งไม่มั่นใจว่าข้างบนนั้นจะมีน้ำมากน้อยแค่ไหน โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเทศบาลตำบลรัษฎา ผังเมือง ทรัพยากรธรณีวิทยา ขึ้นไปสำรวจพื้นที่ด้านบนว่ามีอะไรอยู่บ้าง และเมื่อสำรวจเสร็จแล้ว เพื่อวางแผนดำเนินการกับดิน ต้นไม้ และน้ำที่อยู่ข้างบนว่าเราจะแก้ไขปัญหาอย่างไร
นายสมเกียรติ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์ดินภูเขาสไลด์ลงมาทั้งลูกจริงๆ จะมีผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 20 – 30 คูหา มีลูกจ้างห้างร้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ประมาณ 50 คน และยังรวมถึงประชาชนที่ใช้ถนนสายบายพาสสัญจร ซึ่งเป็นเส้นทางหลักไปยังสนามบิน ฉลอง ป่าตอง กะตะกะรน ที่จะได้รับผลกระทบ จึงต้องมีการประกาศ แต่ถ้าขึ้นไปสำรวจแล้วพบว่าร้ายแรง ก็จะประกาศขยายพื้นที่ และอพยพประชาชนเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางเทศบาลตำบลรัษฎากำลังสำรวจข้อมูลประชากรที่จะได้รับความเดอืดร้อนอยู่ ก็จะได้ดูแลเยียวยากัน
ด้านอาจารย์อำนาจ ตันติธรรมโสภณ นักธรณีวิทยาจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า สาเหตุการเกิดดินสไลด์ลงมาว่า ด้วยพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีตาน้ำ ซึ่งเป็นห้วยเล็กๆ 3 ห้วย เป็นห้วยสาขาถูกอุดตัน ตื้นเขิน หรือดินเซาะลงไป จึงทำให้เกิดดินสไลด์ลงเพราะดินอุ้มน้ำมากเกินไป น้ำเปลี่ยนเส้นทางไหล ไม่ไหลในทิศทางเดิม เกิดช่องว่างในมวลดิน น้ำจึงไหลลงมา ส่วนวิธีแก้ ขึ้นไปสำรวจต้นเหตุต้องเกลี่ยน้ำไปในทิศทางที่ยังไม่เกินแลนสไลด์ และต้องมีการขุดตักดินบริเวณนี้เป็นขั้นบันได

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น