จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อ๊ามบางเหนียวประกอบพิธีขึ้นบันไดมีด


เมื่อคืนวันที่ 3 ตุลาคม 2554 ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าบางเหนียว หรือมูลนิธิเทพราศี อ.เมือง ภูเก็ต ทางศาลเจ้าได้ประกอบพิธีขึ้นบันไดมีด เนื่องในประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2554 โดยพิธีขึ้นบันไดในครั้งนี้ เป็นครั้งแรก หลังจากหลังที่พระเจ้าอ๊ามได้สั่งให้หยุดการประกอบพิธีมาแล้ว 3 ปี โดยได้รับความสนใจจากประชาชนชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกว่า 1,000 กว่าคน
โดยบันไดมีดของศาลเจ้าบางเหนียวมีความสูงประมาณ 12 เมตร ขั้นบันไดทำด้วยเหล็กที่ตีจนแบบเป็นมีดแล้วลับให้คมกริบ นำไปวางเรียงเป็นขั้นบันไดโดยเอามีดด้านคมขึ้นเรียงเป็นขั้นบันได 72 ขั้น โดยด้านขึ้นมีจำนวน 36 ขั้น และด้านลงมีจำนวน 36 ขั้น โดนด้านบนทำเป็นจุดพักเพื่อให้พระที่ปีนบันไดขึ้นไปได้หยุดพักก่อนที่จะปีนลงอีกด้านหนึ่งของขั้นบันได อย่างไรก็ตามขณะปีนบันไดอยู่นั้น พระบางองค์ได้มีการขย่มเท้าที่ขั้นบันไดด้วย แต่ไม่มีการบาดเจ็บใดๆ เกิดขึ้น ทั้งนี้พิธีการดังกล่าวถือเป็นการสะเดาะเคราะห์ให้แก่ผู้ที่มากินผัก
อย่างไรก็ตามในวันและใกล้เคียงกัน ในส่วนของศาลเจ้าหลิมฮู้ไทซู(สามกอง) ศาลเจ้าส่ามอ๋องหู้(เชิงทะเล) และศาลเจ้าซำไป่กอง(บางคู) ได้มีการประกอบพิธีขึ้นบันไดมีดเช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น