จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

เลือกตั้งล่วงหน้าส.ว.ภูเก็ตเงียบเหงา




เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2557 ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดให้เป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยที่จังหวัดภูเก็ต ที่บริเวณศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งกลาง สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ว.นอกเขตจังหวัด ภายหลังการเปิดหีบบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา แม้จะมีประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิแต่มีจำนวนค่อนข้างน้อยมาก 


ไม่ต่างจากที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกอำเภอเมืองภูเก็ต ที่หอประชุมเทศบาลนครภูเก็ต อำเภอกะทู้ ที่หอประชุมโรงเรียนเทศบาล 2 บ้านกะทู้ และอำเภอถลาง ที่หอประชุมโรงเรียนถลางพระนางสร้าง ทั้งนี้ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความสงบเรียบร้อย ในขณะที่การดำเนินการต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีกลุ่มผู้มาคัดค้านแต่อย่างใด 


นอกจากประชาชนผู้แจ้งความประสงค์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วไปแล้ว ในส่วนของบุคคลสำคัญที่มาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า อาทิ น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด (เขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร) นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ นายอำเภอเมืองภูเก็ต ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด (จังหวัดนครศรีธรรมราช) เป็นต้น 


ขณะที่นายกิติพงษ์ เที่ยงคุณากฤต ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าภาพรวม การจัดลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ของจังหวัดภูเก็ตเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถเปิดหน่วยเลือกตั้งได้ทั้งหมด โดยที่ไม่มีใครมาขัดขวางการเลือกตั้งแต่อย่างใด โดยในส่วนของผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดมีจำนวน 31,174 คน 


ส่วนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัดภูเก็ต เขตอำเภอเมือง 154 คน เขตอำเภอถลาง 20 คน และเขตอำเภอกะทู้ 24 คน ทั้งนี้เท่าที่ติดตามสถานการณ์คาดว่าจะผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าน้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีผู้มาลงคะแนนไม่เกิน 50 % จากจำนวนผู้ที่มาลงทะเบียนแจ้งความจำนงไว้ 


สำหรับสาเหตุที่ประชาชนมาใช้สิทธิน้อย ตามความเห็นส่วนตัว คิดว่าน่าจะเป็นผลมาจากกระบวนการการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในครั้งที่ผ่านมาไม่เรียบร้อย กรณีที่มีผู้ออกมาต่อต้านการเลือกตั้ง ส.ส.ประกอบกับอาจจะมีความเข้าใจผิดกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาให้การเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ 


จึงทำให้คิดว่าการเลือกตั้ง ส.ว. จะโมฆะไปด้วย หรืออาจจะมีความเบื่อหน่าย ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่เหลือประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนถึงวันเลือกตั้งจริง ทาง กกต.ก็จะได้เร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากขึ้นว่า การเลือกตั้ง ส.ส.นั้นเป็นคนละส่วนกับการเลือกตั้ง ส.ว. เพื่อให้ประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิมากขึ้น นายกิตติพงษ์กล่าว 


อย่างไรก็ตามสำหรับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าสำหรับการลงคะแนนนอกเขตจังหวัดที่ลงคะแนนเรียบร้อย หลังจากนี้ ทาง กกต.ภูเก็ต จะดำเนินการจัดส่งไปจัดเก็บไว้ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อจะนำส่งไปให้กับจังหวัดต่าง ๆ เพื่อนับคะแนนต่อไป ในส่วนของบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงของภูเก็ตนั้น ทาง กกต.จะนำไปเก็บรักษาไว้ที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต สถานีตำรวจภูธรถลาง และสถานีตำรวจภูธรทุ่งทอง และจะนำมานับคะแนนรวมกันในวันเลือกตั้งจริง ในวันที่ 30 มีนาคมที่จะถึงนี้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น