จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

ติวเข้มคณะผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงานทั่วประเทศ




เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2557 ที่ห้องประชุมชั้น 2 โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายจรัญ เนาวพนานนท์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 8 เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงานทั่วประเทศ ครั้งที่ 3 ซึ่งศาลแรงงานภาค 8 และคณะผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงานภาค 8 รุ่นที่ 1 จัดขึ้น โดยมีคณะผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 8, ผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงานภาค 8 ตลอดจนผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงานทั่วประเทศ และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม

 

นายนิคม โอวาส กล่าวว่า ตามที่พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ.2522 ได้กำหนดให้การพิจารณาพิพากษาคดีในศาลแรงงาน ต้องมีองค์คณะผู้พิพากษาในการพิจารณาพิพากษาคดี ประกอบด้วย ผู้พิพากษา ผู้พิพากษาสมทบฝ่ายนายจ้างและผู้พิพากษาสมทบฝ่ายลูกจ้าง ฝ่ายละเท่า ๆ กัน และกำหนดให้การดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีแรงงานเป็นไปโดยประหยัด สะดวก รวดเร็วและเที่ยงธรรม

ดังนั้นผู้พิพากษาสมทบซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ในการส่งเสริมการอำนวยความยุติธรรม สมควรต้องมีการพัฒนาเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการทำงาน จึงได้กำหนดจัดประชุมสัมมนาผู้พิพากษาสมทบทั่วประเทศขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นกี่เปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ และเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงการรับฟังปัญหา อุปสรรคต่างๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาและป้องกันปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นหรืออาจจะเกิดขึ้นได้

อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้การพิจารณาพิพากษาคดีแรงงานให้เป็นไปใน รูปแบบและทิศทางเดียวกัน นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันระหว่างผู้พิพากษาสมทบทั่วประเทศ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและผู้มีอรรถคดีทางด้านแรงงานอย่างสูงสุด

ทางด้านนายจรัญ เนาวพนานนท์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 8 กล่าวเพิ่มเติมว่า ศาลแรงงานเป็นศาลชำนาญพิเศษ แตกต่างจากคดีแพ่งและคดีอาญาทั่วไป มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว เสมอภาคและเป็นธรรม ในอดีตศาลแรงงานเป็นเพียงศาลแรงงานกลางพิจารณาคดีแรงงานทั่วราชอาณาจักร

ต่อมาได้มีพระราชกฤษฎีกา กำหนดจำนวนที่ตั้งเขตศาล และวันเปิดทำการศาลแรงงานภาค พ.ศ.2546 ขึ้น โดยเปิดทำการที่ศาลแรงงานภาค 2 ภาค 8 และภาค 9 เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2546 ต่อมาในปี 2547 ได้เปิดศาลแรงงานภาค 4 ภาค 5 และภาค 6 และในปี 2548 เปิดศาลแรงงานภาค 1 ภาค 3 และภาค ซึ่งจะครบทุกภาค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น