จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

ฉลองระงับก่อสร้างบันจี้จัมพ์ หลังพบสร้างสูงกว่าอนุญาต




เมื่อช่วงบ่างของวันที่ 19 เมษายน 2557 นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง พร้อมด้วยนายศุภวัฒกัณฐ์ คุณลักษณ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลฉลองเขต 2 นายธนกษณ์ แก้วลิพอน ผู้ใหญ่หมู่ 2 ว่าที่ร้อยเอกอัครเรศ กิ่งเเก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 นายสิชล เหมือนเลื่อน วิศวกรโยธา รักษาราชการผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลตำบลฉลอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 


ลงตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุลวดสลิงยึดติดกับกระเช้าซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ในการเล่นบันจี้จัมพ์ ตั้งอยู่ภายในซอยศาลเจ้ากวนอู ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 1 ราย ซึ่งพบว่าการก่อสร้างยังไม่เสร็จเรียบร้อย ที่เห็นจะมีเฉพาะอาคารสำนักงานและอาคารที่ใช้เป็นบันจี้จัมพ์ รวมถึงขุมน้ำด้านหน้าอาคารบันจี้จัมพ์ 


นายสำราญ กล่าวภายหลังตรวจสอบพื้นที่ ว่า ก่อนหน้านี้ทางผู้ประกอบการได้มายื่นขออนุญาตในการก่อสร้างอาคาร คสล. 1 ชั้น จำนวน 1 หลัง เพื่อให้เป็นอาคารสำนักงาน พื้นที่ 27.51 ตารางเมตร ก่อสร้างอาคาร คสล 1 ชั้น เพื่อเป็นอาคารบริการ พื้นที่ 9.00 ตารางเมตร และอาคาร คสล.กับเหล็ก 1 หลัง เพื่อใช้เป็นบันจี้จัมพ์ ความสูง 12 เมตร 


ซึ่งในการยื่นขออนุญาตนั้นได้มีการนำเอกสารประกอบมาถูกต้องและได้มีการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2557 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร แต่ยังไม่ได้มีการมายื่นขออนุญาตใช้งาน นอกจากนี้ได้ชี้แจงให้ผู้ประกอบการทราบด้วยว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตผังเมืองสีเขียว ตามประกาศผังเมืองจังหวัดภูเก็ต จึงอนุญาตให้ก่อสร้างได้ในระดับความสูง 12 เมตรเท่านั้น 


“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวนั้นทราบว่าทางผู้ประกอบการทำการทดลองระบบก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการจริง ซึ่งตามขั้นตอนนั้นก่อนที่จะมีการเปิดบริการจะต้องมายื่นขออนุญาตใช้อาคารอีกครั้ง และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าที่มีปัญหา คือ ตัวของอาคารที่เป็นบันจี้จัมพ์นั้น ก่อสร้างสูงกว่าที่ขออนุญาตไว้ ที่ 12 เมตร แต่ความสูงที่ก่อสร้างประมาณ 52 เมตร ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นเบื้องต้นได้สั่งการให้ทางกองช่างฯ ทำหนังสือมาถึงผู้ประกบอากรให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อน และให้ปรับปรุงอาคารให้เป็นไปตามแบบที่ยื่นขออนุญาต” 


นายสำราญ กล่าวด้วยว่า สำหรับกิจกรรมบันจี้จัมพ์ในพื้นที่ตำบลฉลอง มีที่นี่ที่เดียว ซึ่งหากอนาคตจะมีผู้มายื่นขออนุญาตอีกก็จะเน้นย้ำเรื่องของความปลอดภัยเป็นสำคัญ รวมทั้งการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นก็จะมีผลกระทบมากต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว ส่วนเรื่องของคดีก็คงเป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 


ด้านนายสิชล เหมือนเลื่อน วิศวกรโยธา รักษาราชการผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลตำบลฉลอง กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาทางกองช่างเทศบาลฯ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านให้เข้ามาตรวจสอบการก่อสร้างบันจี้จัมพ์แห่งนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว และจากการตรวจเบื้องต้นได้แจ้งด้วยวาจาให้ทางผู้ประกอบการปรับปรุงแก้ไขตัวอาคารบันจี้จัมป์ซึ่งสูงกว่าที่ได้รับอนุญาต จนกระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น 


ทั้งนี้ตามขั้นตอนเมื่อมีการก่อสร้างอาคารต่างๆ แล้วเสร็จตามที่ได้รับอนุญาต ทางผู้ประกอบการจะต้องมายื่นขออนุญาตใช้อาคารจากทางเทศบาลก่อน แต่ในชั้นนี้เท่าที่ตรวจสอบการก่อสร้างยังไม่เรียบร้อย และยังไม่มีการขออนุญาตใช้อาคาร ดังนั้นเบื้องต้นทางนายกฯ ได้สั่งการให้ทำหนังสือแจ้งให้ระงับการก่อสร้างไปก่อน และให้ทำการปรับปรุงตัวอาคารให้เป็นไปตามแบบที่อนุญาต 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น