จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

ผู้ว่าลงพื้นที่หาทางเลี่ยงลดปริมาณรถเข้าสู่วงเวียนห้าแยก




เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557 นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายธีรพร จิระรัตนากร ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดภูเก็ต นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง นายพิสิษฐ์ ปภากิจยศพัฒน์ รองนายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ นายราเชน พันธกิจ ปลัดเทศบาลตำบลราไวย์ 


นายศุภวัฒกัณฐ์ คุณลักษณ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลฉลองเขต 2 นายสิชล เหมือนเลื่อน วิศวกรโยธา รักษาราชการผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลตำบลฉลอง เจ้าหน้าที่แขวงการทางจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางเลี่ยงจราจรแออัดบริเวณห้าแยกฉลอง 


สำหรับพื้นที่ที่มีการสำรวจ จุดแรก บริเวณซอยสุขสันต์ 1 (ภก.3025) ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างถนนวิเศษ ต.ราไวย์ กับ ถนนปฎัก ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 12 เมตร ห่างจากบริเวณห้าแยกฉลองประมาณ 500 เมตร ใช้เป็นทางเลี่ยงในการเดินทางไปมาราไวย์ – กะรน หลังจากนั้นได้ดูเส้นทางฝั่งเทศบาลตำบลฉลอง (ถนนปฎัก) เพื่อหาเส้นทางเลี่ยงสำหรับรถที่มาจากฝั่งกะรนหรือวัดฉลอง ไม่ต้องผ่านวงเวียนห้าแยกฉลอง 


จุดที่ 2 เส้นทางบริเวณหน้าร้านไม้แก่นออร์คิด ซึ่งเป็นเส้นทางในที่ดินของเอกชน จุดที่ 3 บริเวณซอยอนุสรณ์ ก่อนถึงวงเวียนห้าแยกฉลอง 800 เมตร เป็นถนนซอยในหมู่บ้าน ปัจจุบันมีการใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงอยู่แล้ว สามารถเข้าออกได้จากฝั่งถนนปฎักและเจ้าฟ้าตะวันตก(วัดฉลอง) มีความกว้างประมาณ 3 เมตร และยาวประมาณ 500 เมตร 


จุดที่ 4 ซอยปรารถนา ซึ่งจะสามารถไปออกทางที่ดินเอกชนบริเวณถนนปฎัก หากจะใช้เส้นทางนี้จะต้องลงทุนค่อนข้างมาก และต้องเวนคืนหรือซื้อที่ดินจากเอกชนในการสร้างเส้นทางใหม่ แม้ว่าจะมีแนวเส้นทางเดิมอยู่แล้ว แต่เป็นเส้นทางที่อยู่ในที่ดินเอกชน และสุดท้ายบริเวณตลาดเกษตรสถานีอนามัยฉลอง 


นายไมตรี กล่าวภายหลังการสำรวจเส้นทางต่างๆ แล้วว่า กรณีของซอยสุขสันต์ 1 นั้น จะมีปัญหาเรื่องของสภาพทางที่ชำรุด มีความคดเคี้ยวและบริเวณฝั่งถนนปฎักจะมีความลาดชัน โดยมีรถที่ใช้เส้นทางนี้ไม่มาก เพียง 1 ใน 4 ของรถที่มาจากราไวย์ แต่ก็สามารถลดปริมาณลดที่เข้าสู่วงเวียนห้าแยกฉลองได้ และทราบว่าทางหลวงชนบทได้มีการเสนอของบประมาณในการปรับปรุงถนนเส้นนี้ประมาณ 10 ล้านบาท 


พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ทางแขวงการทางฯ จัดทำปากบอกเส้นทางเลี่ยงวงเวียนห้าแยกฉลองในฝั่งของถนนวิเศษ นอกจากนี้ยังให้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ไฟฟ้า เป็นต้น ในการเพิ่มช่องจราจรบริเวณหน้าโรงเรียนเมือง อบจ.ภูเก็ต จากเดิม 2 ช่องจราจร ให้เป็น 3 ช่องจราจร เพื่อให้รถที่มาจากราไวย์สามารถเลี้ยงซ้ายเข้าถนนปฎักได้มีความคล่องตัวมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ให้ทางเทศบาลตำบลราไวย์เจรจากับภาคเอกชนเจ้าของสนามยิงปืนห้าแยกฉลองในการขอเปิดเส้นทางเลี่ยงบริเวณปากทางเข้าสนามยิงปืนด้วย 


ในส่วนของพื้นที่เทศบาลตำบลฉลอง บริเวณซอยอนุสรณ์นั้นได้สั่งการให้แขวงการทางจะทำปากบอกเส้นทางลัดไปยังวัดฉลองหรือแยกเซ็นทรัลฯ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมทั้งขอให้เทศบาลฯ จัดทำป้ายชื่อซอยให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม นอกจากนี้ทางนายกฯ ฉลอง ได้เสนอให้มีการเพิ่มระยะทางในการกลับรถบริเวณหน้าสถานีอนามัยฉลองจากเดิมซึ่งห่างจากวงเวียนห้าแยกฉลองประมาณ 200 เมตร ให้เพิ่มเป็น 400 – 500 เมตร 


เพื่อลดความแออัดหรือการกระจุกตักของรถที่ลงมาจากฝั่งกะรนหรือมาจากราไวย์ที่มารอเลี้ยวเข้าเมืองภูเก็ตไปตามถนนเจ้าฟ้าตะวันออก (เจ้าฟ้าดาวรุ่ง) และสุดท้ายบริเวณสถานีอนามัยฉลอง ซึ่งมีจะมีการเพิ่มถนนระยะทางประมาณ 350 เมตร เพื่อให้รถที่มาจากฝั่งวัดฉลอง สามารถไปยังถนนเจ้าฟ้าตะวันออก ได้ง่ายขึ้น โดยขอเวนคืนที่ดินหัวหับท้ายของถนน เนื้อที่ประมาณ 3 งาน เพื่อลดการกระจุกตัวของรถที่จะเข้าไปยังวงเวียนห้าแยกฉลอง นายไมตรี กล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น