จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

สัมมนาพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านท่องเที่ยว




เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2557 ที่ห้องประชุมชั้น 12 โรงแรมเพิร์ล ภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการสัมมนาระหว่างประเทศ หัวข้อ IMT-GT International Seminar on Cooperation for Management and Skill Development in Tourism ภายใต้กรอบความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย –มาเลเซีย-ไทย 


ซึ่งทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ร่วมกับสำนักพัฒนาความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กระทรวงการต่างประเทศ จัดขึ้น เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านการท่องเที่ยวให้กับกลุ่มประเทศสมาชิก IMT-GT ตามโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย สาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 


โดยมีนางธนิฎฐา เศวตศิลา มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่าที่ ร.ท.ประมวล สุขสถิต ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ภูมิภาค 12 สงขลา นางสมพร ศรีธูป ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้แทนกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตลอดจนผู้แทนจากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทยเข้าร่วม 30 คน นอกจากนี้ในส่วนของนายนคร ศิลปะอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานยังได้เข้าร่วมการสัมมนาในช่วงบ่ายด้วย 


นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า กรอบความร่วมมือการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ประกอบด้วย 14 จังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย 8 รัฐตอนเหนือและตะวันตกของประเทศมาเลเซีย และ 10 จังหวัดบนเกาะสุมาตราของประเทศอินโดนีเซีย มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจัยการใช้ทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพอย่างกำลังแรงงานที่มีทักษะฝีมือไว้บริการนักท่องเที่ยวจะเป็นตัวเสริมให้การขยายตัวไม่หยุดนิ่ง โดยสามประเทศควรจะมีการปรับตัวเชิงนโยบายในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านการท่องเที่ยวให้มีความสอดคล้องระหว่างกัน 


“จากความสำคัญดังกล่าว กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) จึงร่วมกับสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ จัดสัมมนาระหว่างประเทศ หัวข้อ International Seminar on Cooperation for Management and Skill Development in Tourism ขึ้น ซึ่งนอกจากเป็นการระดมความคิดเห็นในการกำหนดนโยบายแล้ว ยังต้องการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และข้อมูลการพัฒนาฝีมือแรงงาน รวมถึงเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ด้วย 


โดยมีหัวข้อการสัมมนา อาทิ ภาพรวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการในประเทศไทย และนโยบายการสร้างความร่วมมือในการพัฒนาการท่องเที่ยวและบริการในเขตเศรษฐกิจสามประเทศ IMT-GT, ข้อตกลงยอมรับร่วมกันในคุณสมบัติของบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวแห่งอาเซียน และการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ, การศึกษาดูงานธุรกิจท่องเที่ยวและบริการของจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น” 


นายนคร ยังกล่าวด้วยว่า การสัมมนาในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในแผนงาน IMT-GT Implementation Blueprint ปี 2555-2559 (ระยะ 5 ปี) สาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่ได้ดำเนินการจัดสัมมนาเพื่อกำหนดแผนงานให้ครอบคลุมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในทุกมิติ ส่วนโครงการอื่นๆ ประกอบด้วย Seminar on Create Mutual Understanding and Exchanging Culture for Promotion the Women Participants in the Labour Market 


ในการสร้างความเข้าใจและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสตรีในตลาดแรงงาน The project Method in Vocational Training การวางแผนโครงการในงานพัฒนาฝีมือแรงงาน และ The Effectiveness and Efficiency of Technical and vocational Training เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของเทคนิคการฝึกอบรมด้วย 


ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า การเลือกจังหวัดภูเก็ตเป็นสถานที่ในการจัดสัมมนานับเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะนอกจากผู้แทนจากชาติต่างๆ รวม 30 คน จะมีส่วนร่วมในการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดแล้ว ผลการสัมมนายังมีส่วนช่วยในการกำหนดยุทธศาสตร์จังหวัดภูเก็ตในการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลกต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น