จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เจ้าท่าภูเก็ตสร้างความเชื่อมั่นปลอดภัยนักท่องเที่ยว



เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 ที่ห้องใบเรือ โรงแรมโบ๊ทลากูนรีสอร์ท อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการอบรมประจำเรือ ประจำปี 2557 (รุ่นที่ 24) หลักสูตร “มาตรฐานความปลอดภัยทางน้ำเบื้องต้น” ซึ่งทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต จัดขึ้น 


โดยมีนายวิชัย คำคม ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงคมนาคม และผู้เข้ารับการอบรมซึ่งเป็นพนักงานประจำเรือจากบริษัทผู้ประกอบการทางน้ำเข้าร่วม 


นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากจังหวัดภูเก็ตได้ให้ความสำคัญด้านการขนส่งทางน้ำ และได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด โดยให้จังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางทางการท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก สร้างความปลอดภัยในการเดินทางน้ำให้เป็นสากล และไร้อุบัติเหตุทางน้ำในฝั่งทะเลอันดามัน 


รวมทั้งมีความตระหนักต่อภาระหน้าที่ด้านมาตรการความปลอดภัยทางน้ำเป็นอย่างยิ่ง และเห็นว่าคนประจำเรือ หรือเจ้าหน้าที่ในเรือโดยสารถือเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญในการดำเนินการให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด สำหรับผู้โดยสารเรือ หรือนักท่องเที่ยวที่นิยมการท่องเที่ยวทางน้ำ 


จึงจัดโครงการอบรมคนประจำเรือขึ้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และเพิ่มทักษะแก่ผู้ทำการในเรือเกี่ยวกับข้อกฎหมายด้านการขนส่งทางน้ำ หลักการเดินเรือเบื้องต้น และกฎจราจรเกี่ยวกับการเดินเรือ และมาตรการเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำ รวมทั้งเพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่ผู้เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางน้ำ ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยในการให้บริการแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการเดินทางทางน้ำ และการเป็นเจ้าบ้านที่ดีด้านการท่องเที่ยว ตลอดจนเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุอันเกิดจากการสัญจรทางน้ำ 


ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการอบรมคนประจำเรือ เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ ซึ่งคนประจำเรือจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และช่วยตรวจตราให้มีการปฏิบัติตามระเบียบของกรมเจ้าท่า โดยเฉพาะการสวมใส่เสื้อชูชีพ การขึ้นลงเรืออย่างปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกในการขึ้นลงท่าให้ถูกต้องตามระเบียบ 


นอกจากนั้นยังมีการดูแลเกี่ยวกับการขับเรือในเขตชุมชน และระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ โดยเฉพาะหน้ามรสุม ซึ่งขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังติดตามเรื่องของภูมิอากาศอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากมีการตรวจสอบว่าสภาพอากาศมีความเลวร้ายมากก็จะมีการประกาศเพื่อให้เรือเล็กงดออกจากฝั่ง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น