จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เตรียมจัดงาน “สืบสาน เล่าขาน ภูมิปัญญาชาวราไวย์”




เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 ที่ห้องประชุมศูนย์ 3 วัยสานสายใยรักแห่งครอบครัวราไวย์ ภายในวัดสว่างอารมณ์ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ พร้อมด้วยนายวีระ กาวิเศษ ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนภาคประชาชนศูนย์ 3 วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัวราไวย์ นายเสทือน มุขดี ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลราไวย์ 


ได้ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงาน “สืบสาน เล่าขาน ภูมิปัญญาชาวราไวย์ ครั้งที่ 7” ประจำปีงบประมาณ 2557 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ บริเวณลานวัดสว่างอารมณ์ เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การแกะสลักผัก ผลไม้ จักสาน การสาธิตอาหารพื้นเมืองของชาวไทยใหม่ การสาธิตการละเล่นพื้นบ้านของชาวไทยใหม่ การเดินแฟชั่นโชว์ การแสดงรำวงย้อนยุค เป็นต้น โดยมีสื่อมวลชนและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวว่า การจัดงาน “สืบสาน เล่าขาน ภูมิปัญญาชาวราไวย์ ครั้งที่ 7” เป็นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือภูมิปัญญาชาวบ้านที่เป็นองค์ความรู้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของชาวบ้านที่สั่งสม สืบทอดกันมา การอนุรักษ์จึงเป็นหนทางหนึ่งที่ยั่งยืน โดยจะเห็นได้จากการรักษา ฟื้นฟู สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นของชุมชนให้ดำรงอยู่ในท้องถิ่นที่ต้องการความเจริญ มั่นคงถาวรของเทคโนโลยีสมัยใหม่ 


ซึ่งทางเทศบาลฯ หวังว่า ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตจะเข้ามาร่วมสืบสานประเพณี วัฒนธรรมด้านต่างๆ ที่มีในอดีต เพื่อเผยแพร่ให้กับคนรุ่นหลังต่อไป สำหรับการจัดงานสืบสาน เล่าขาน ภูมิปัญญาชาวราไวย์ ได้มีการบูรณาการความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ เทศบาลตำบลราไวย์ ศูนย์ 3 วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัวตำบลราไวย์ และสภาวัฒนธรรมตำบลราไวย์ 


โดยเทศบาลได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดงาน จำนวน 200,000 บาท งบประมาณในการจัดโครงการลานวัฒนธรรม จำนวน 100,000 บาท และงบประมาณของศูนย์ 3 วัยฯ จำนวน 100,000 บาท 


โดยรูปแบบกิจกรรม คือ การถ่ายทอดภูมิปัญญาการทำอาหารพื้นเมือง สาธิตการทำเครื่องจักรสานที่สามารถใช้ในครัวเรือน การแสดงพร้อมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยให้คนในท้องถิ่นได้เรียนรู้ความสำคัญ รู้จักวิถีชีวิต รู้ถึงคุณค่าวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น 


อันจะสร้างความภูมิใจและจิตสำนึกในการรักษาวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น รวมถึงการร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เนื่องจากจะมีการประกอบพิธีถวายพระพรสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น