จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เปิดศูนย์จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ




เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 ที่ศาลาประชาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) เพื่อทำหน้าที่ในการพิจารณาออกใบอนุญาตทำงานชั่วคราวให้แก่คนต่างด้าวและจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา 


โดยมี พล.ต.พีรพล วิริยากุล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.อรุณ แกล้ววาที รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต น.อ.เพชรัตน เทียมจันทร์ รอง.ผอ.กพร.บก.ทรภ.3 น.อ.กฤษฎา รัตนสุภา รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต นายเสรี พาณิชย์กุล ปลัดจังหวัดภูเก็ต 


ตลอดจนเจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต สำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต ภาคเอกชนและหน่วยงานอื่นๆ เกี่ยวข้อง เข้าร่วม นอกจากนนี้ยังมีนายจ้างซึ่งนำแรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก 


น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในนามของคณะกรรมการศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว ว่า ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 70/2557 ลงวันที่ 25 มิถุนายน 2557 เรื่องมาตรการชั่วคราวในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ 


กำหนดให้ทุกจังหวัดจัดตั้งศูนย์ บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) และประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 94/2557 ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2557 เรื่อง จัดตั้งศูนย์ บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) เพิ่มเติม 


เพื่อมีหน้าที่ในการพิจารณาออกใบอนุญาตทำงานชั่วคราวให้แก่คนต่างด้าวและจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา โดยในส่วนของจังหวัดภูเก็ต เริ่มดำเนินการศูนย์ฯ ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม.-21 สิงหาคม 2557 เพื่อเปิดโอกาสให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าวที่มาขึ้นทะเบียนเพื่อให้การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในภูเก็ตเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ได้มีหน่วยงานราชการและภาคเอกชนได้ให้การสนับสนุนเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อมอบเป็นรางวัลและสร้างแรงจูงใจแก่นายจ้างและแรงงานที่มาขึ้นทะเบียน โดยจะมีการจับรางวัลในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ 


ทางด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการตรวจสอบการให้บริการของหน่วยงานต่างๆ ในวันแรก คือ มีต่างด้าวมาจดทะเบียนจำนวนมาก โดยได้ให้คำแนะนำกับทางศูนย์ฯ ให้แจ้งนายจ้างทยอยนำแรงงานมาขึ้นทะเบียนอย่ามากระจุกกันในช่วงเวลาเดียวกันหรือใกล้เคียง ซึ่งแต่ละวันจะรองรับแรงงานที่มาจดทะเบียนได้วันละประมาณ 500 วัน กับปัญหาการสื่อสารระหว่างแรงงานต่างด้าวกับเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ประชุมสรุปผลการทำงานในแต่ละวันว่ามีปัญหาอะไรบ้าง เพื่อจะหาแนวทางในการแก้ไขต่อไป 


สำหรับเป้าหมายจำนวนแรงงานต่างด้าวที่จะมาขึ้นทะเบียนในช่วง 30 วันนี้ จากการสุ่มสำรวจจำนวนตัวเลข พบว่าอยู่ที่ประมาณ 15,700 คน แต่คาดว่าน่าจะมามากกว่า 20,000 คน หากเลยระยะเวลาที่กำหนดไปแล้วพบว่า ยังมีแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่มาจดทะเบียน ทางกรมจัดหางานจะหาแนวทางเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง เพื่อนำแรงงานเข้าสู่ระบบทั้งหมด 


ส่วนบัตรที่ศูนย์ออกให้กับแรงงานนั้นเป็นใบอนุญาตทำงานชั่วคราว มีอายุ 60 วัน หลังจากใบอนุญาตมีอายุครบ 60 วัน ก็จะให้มีการพิสูจน์สัญชาติต่อไป จึงอยากให้ผู้ประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวและยังไม่ได้มาขึ้นทะเบียนได้นำแรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องนายไมตรีกล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น