จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2557

“ทีเส็บ” ใช้จุดขาย LUXURY INCENTIVE เจาะตลาด



เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2557 ที่ห้องประชุมโรงแรมอังสนา ลากูนา ภูเก็ต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับนายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB (ทีเส็บ) เปิดโครงการ 1st Domestic MICE Mart ซึ่งทางทีเส็บจัดขึ้น เพื่อเป็นการต่อยอดพัฒนาตลาดด้วยแนวคิดในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ในรูปแบบของการเปิดเวทีจับคู่เจรจาธุรกิจ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไมซ์ท้องถิ่นเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรง


โดยมีกลุ่มผู้ขาย อาทิ โรงแรม สถานที่รองรับการจัดประชุม บริษัทรับจัดงานเชิงธุรกิจ บริษัทนำเที่ยวจำนวน 50 ราย และกลุ่มผู้ซื้อจากองค์กรภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสมาคมวิชาชีพต่างๆ จำนวน 60 ราย เข้าร่วมงาน พร้อมกันนี้ยังจัดให้มีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับไมซ์ซิตี้หลักทั้ง 5 เมือง คือ กรุงเทพ เชียงใหม่ พัทยา ขอนแก่น ภูเก็ต และการสัมมนาให้ความรู้ทางด้านไมซ์แก่ผู้ที่สนใจและประชาชนทั่วไปด้วย ทั้งนี้คาดหวังว่าการจัดงานดังกล่าวจะสร้างรายได้เข้าสู่ภูเก็ตคิดเป็นมูลค่า 37,500,000 บาท จากจำนวนผู้เดินทางไมซ์ประมาณ 6,000 คนตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นปี 2557 นี้ 


นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวถึงทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ของจังหวัดภูเก็ต ว่า ทีเส็บ จะดำเนินการให้สอดรับกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดอันดามัน พ.ศ.2557-2661 ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาบุคลากรและการส่งเสริมตลาดโดยจะดำเนินการผ่านกลยุทธ์หลักของทีเส็บ 3 ด้าน คือ การดึงงาน (Win) การประชาสัมพันธ์ (Promote) และการพัฒนา (Develop) 


“สำหรับการส่งเสริมตลาดไมซ์ในภูเก็ตปีนี้ ภายใต้กลยุทธ์การดึงงาน (Win) และ กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์(Promote) ทีเส็บ จะเน้นจุดขายความเป็น Luxury Incentive Island เพื่อเจาะตลาดกลุ่มประชุมสัมมนาองค์กร (Meetings) การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Incentives) และกลุ่มประชุมนานาชาติ (Conventions) เป็นหลัก โดยผนวกขายกลุ่มอันดามันคือ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ระนอง ตรัง ทั้งคลัสเตอร์ นำเสนอจุดแข็งของแต่ละจังหวัดเพื่อดึงตลาดไมซ์กลุ่มคุณภาพ 


โดยทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับทุกภาคส่วนเพื่อยกระดับภูเก็ตให้เป็นไมซ์ซิตี้แห่งอาเซียน การดำเนินงานของทีเส็บจะเป็นไปในทิศทางที่สอดประสานกับยุทธศาสตร์การพัฒนาท่องเที่ยวและแบรนด์ตลาดใหม่ของกลุ่มอันดามันภายใต้ชื่อ Eastern Andaman Coastal Community (Phuket, PhangNga, Krabi, Trang and Ranong) หรือ EAC ซึ่งเป็นความร่วมมือในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจบนระเบียงภาคใต้ของประเทศไทยสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีตลาดการท่องเที่ยวและการค้าของโลก” 


นายนพรัตน์ กล่าวด้วยว่า ทางด้านกลยุทธ์การพัฒนา (Develop) ในเบื้องต้น ทีเส็บ ได้ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต พัฒนาฐานข้อมูลไมซ์ของจังหวัดและรวบรวมข้อมูลด้านไมซ์ของจังหวัดเป็นครั้งแรก การจัดอบรม Coach the Coaches ซึ่งเป็นการจัดอบรมเป็นครั้งแรกในระดับภูมิภาคนอกเหนือจากกรุงเทพ เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านไมซ์สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องไมซ์ให้แก่กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ต้นน้ำ (เยาวชน) กลางน้ำ (ผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้เข้าร่วมในอุตสาหกรรมไมซ์) และปลายน้ำ (ผู้ประกอบการไมซ์) รองรับการแข่งขันและการขยายตัวของอุตสาหกรรมไมซ์ของไทย เมื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปีหน้า 


อย่างไรก็ตามในปี 2556 ที่ผ่านมา ภูเก็ต ให้ต้อนรับนักเดินทางไมซ์จำนวน 1.2 ล้านคน สร้างรายได้ 1,033.20 ล้านบาท และมีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงานไมซ์ที่สำคัญ ได้แก่ การประชุม Sun Hope จากประเทศจีน มีผู้ร่วมงาน 1,400 คน และการประชุม PIMEX (The Phuket International Boat Show) มีผู้ร่วมงาน 4,000 คน สำหรับในปี 2557 นี้ ภูเก็ตยังได้เป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่ๆหลายงาน อาทิ Castrol Rio at Asia FIFA 2014 (BP Castrol) มีผู้ร่วมงานจากทั่วโลก 1,050 คน 


และการประชุม The 29th International Technical Conference on Curcuit/Systems Computers and Communications (ITC-CSCC) 2014 มีผู้ร่วมงาน 600 คน เป็นต้น โดยภาพรวมอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศ (Domestic MICE) ทีเส็บประมาณการณ์ว่าในปี 2557 จะมีการเติบโตของตลาดไมซ์ในประเทศโดยรวม คิดเป็นจำนวนนักเดินทาง 4,502,406 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 และคิดเป็นมูลค่าตลาดไมซ์ในประเทศ 13,291 ล้านบาท เพิ่มจำนวนรายได้ขึ้นร้อยละ 4 นายนพรัตน์กล่าว 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น