จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สนามบินภูเก็ต ฝึกซ้อมแผนแบบบางส่วน PEMEX 2016

สนามบินภูเก็ต ฝึกซ้อมแผนแบบบางส่วน PEMEX 2016 


เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2559 บริเวณชานชลาขาเข้าอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ ท่าอากาศยานภูเก็ต นางมนฤดี เกตุพันธุ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นประธานในการจัดฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินแบบบางส่วน (Partial Emergency Exercise) ท่าอากาศยานภูเก็ต ประจำปี 2559 กรณี พบวัตถุระเบิด โดยมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำการฝึกซ้อม จำนวนร่วม 100 คน ได้แก่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต สถานีตำรวจภูธรสาคู โรงพยาบาลถลาง โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลตำบลเชิงทะเล เทศบาลตำบลเทพกระษัตรี สายการบินและส่วนราชการที่ปฏิบัติงาน 



การฝึกซ้อมครั้งนี้ กำหนดให้เป็นการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบตามแผนฉุกเฉิน ในบทที่ 10 เรื่อง วัตถุระเบิด (Unexploded Devices) เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาได้มีการก่อเหตุวินาศกรรมในหลายประเทศทั่วโลกและความรุนแรงของการก่อวินาศกรรมที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ แต่การฝึกซ้อมฯ เพื่อรับมือหากเกิดสถานการณ์จริงขึ้น จึงเป็นแนวทางในการลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้ โดยกำหนดสถานการณ์ผู้ไม่ประสงค์ดี ได้วางกล่องวัตถุต้องสงสัยไว้บริเวณชานชาลาขาเข้าอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และหลบออกไปพร้อมผู้โดยสารคนอื่น ๆ เจ้าหน้าที่มาพบ 


จึงได้ติดต่อไปยัง เจ้าหน้าที่ทำลายวัตถุระเบิดเข้าดำเนินการพิสูจน์ทราบพบว่า วัตถุต้องสงสัยภายในมีส่วนประกอบของวัตถุระเบิด จึงได้ประสานไปยัง หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ของตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต(EOD) พร้อมทั้ง ได้ดำเนินการกั้นพื้นที่ห่างจากจุดที่พบวัตถุระเบิดเป็นระยะ 100 เมตร และเปิดเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์ จากนั้นทาง ตำรวจ EOD ซึ่งได้มาพร้อมแล้ว ใช้ปืนยิงน้ำยิงทำลายวงจรวัตถุระเบิด และทำการเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดไปยังคลังทำลายวัตถุระเบิด 


แต่ขณะกำลังเคลื่อนย้ายได้เกิดเหตุระเบิดลูกที่ 2 ขึ้นทางด้านทิศเหนือของชานชาลาขาเข้าอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ เหตุระเบิดดังกล่าวทำให้อาคารผู้โดยสารได้รับความเสียหาย มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บสาหัส จำนวนหลายราย ได้ประสานหน่วยเกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือและได้ลำเลียงผู้บาดเจ็บออกจากที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน ซึ่งการซ้อมแผนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 


นางมนฤดี เกตุพันธุ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานภูเก็ต บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทภก.ทอท. จัดการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินแบบบางส่วน (Partial Emergency Exercise) ท่าอากาศยานภูเก็ต ประจำปี 2559 ตามข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 82 ว่าด้วยระบบการจัดการด้านนิรภัยของสนามบิน ที่กำหนดให้ต้องมีแผนฉุกเฉิน พร้อมทั้งดำเนินการฝึกซ้อมบางส่วน (PARTIAL EMERGENCY PLAN EXERCISE) อย่างน้อย 1 ครั้ง ทุก ๆ 2 ปี 

 
ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ที่ประเทศไทยเป็นรัฐภาคี เพื่อทดสอบความเร็ว ถูกต้อง และความชำนาญ เกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติงาน การวางแผน การควบคุมและสั่งการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตลอดจนทดสอบขีดความสามารถของเครื่องมือและอุปกรณ์เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย การดับเพลิงและกู้ภัย การแพทย์ ข่ายการติดต่อสื่อสารและการประสานงาน 


เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้มาใช้บริการ ผู้โดยสาร และสายการบิน ผลจากการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินครั้งนี้ จะทำให้ทุกหน่วยงานที่มาเข้าร่วมการฝึกซ้อม ทราบขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ขั้นตอนการควบคุมดูแลสั่งการต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้ทุกหน่วยงานมีความพร้อมมากขึ้น ในการเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันในอนาคตต่อไป นางมนฤดีกล่าวในตอนท้าย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น