จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เจ้าหน้าเร่งช่วยเหลือโลมาลายจุดทีเกยตื้นหาดกมลา

เร่งช่วยเหลือโลมาลายจุดเพศผู้ เกยตื้นหาดกมลา 
หลังพบมีปัญหาการหายใจและเกร็งช่องท้อง 


เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 ที่บ่ออนุบาลกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายและชายฝั่งทะเลอันดามัน นายสัตวแพทย์เจนวิทย์ วานิช นายสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ เร่งช่วยเหลือโลมาลายจุดเพศผู้อายุระหว่าง 10 – 15 ปี ซึ่งมีอาการป่วย กล้ามเนื้อท้องเกร็ง และมีอาการสำลักน้ำ เนื่องจากระบบหายใจผิดปกติ จนว่ายเข้าเกยตื้นบริเวณชายหาดกมลา 


และเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำชาวหาดกมลาและชาวบ้านช่วยเหลือพยายามผลักดันลงทะเล แต่สุดท้ายก็ยังว่ายน้ำกลับเข้าฝั่ง ชาวบ้านจึงได้ทำการช่วยเหลือไว้ และติดต่อเจ้าหน้าที่รับตัวมาทำการอนุบาล เบื้องต้นได้ฉีดยาป้องกันอาการชักเกร็ง ก่อนนำลงบ่ออนุบาล เพื่อดูแลไม่ให้จมน้ำเนื่องจากโลมาตัวดังกล่าวยังคงว่ายน้ำผิดปกติ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำการช่วยพยุงตัวไว้เป็นระยะๆ 


นายสัตวแพทย์เจนวิทย์ วานิช นายสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โลมาดังกล่าว เป็นโลมาลายจุด เพศผู้ อายุระหว่าง 10 – 15 ปี น้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม ความยาวประมาณ 2.12 เมตร อาการเบื้องต้นมีปัญหาในเรื่องการหายใจและการเกร็งช่องท้อง จึงต้องนำลงบ่ออนุบาลและดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อลดความเสี่ยงในการสำลักน้ำ เพราะการหายใจเพิ่มสูงขึ้นนั้นเกิดจากน้ำช่วงที่มีการเกยหาดในช่วงเช้า


โชคดีที่มีการช่วยเหลือเบื้องต้นของผู้ที่พบ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตามหลักการช่วยเหลืออย่างถูกวิธี ทำให้ไม่มีอาการบาดเจ็บแทรกซ้อน และเพิ่มอัตราการรอดมากขึ้น แต่หลังจากนี้จะต้องดูอาการตอบสนองหลังมีการให้ยาว่าอาการปวดกล้ามเนื้อท้อง อาการเกร็งและอาการหายใจผิดปกตินั้นลดลงหรือไม่ เพราะปกติการหายใจของโลมาจะต้องมีการเปิดปิดรวดเร็ว แต่ตัวนี้เปิดปิดช้าทำให้เกิดการสำลักน้ำ ทำให้โลมาต้องยกหัวโพล่จากน้ำค้างไว้นานกว่าปกติ
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น