จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ภูเก็ตนำร่องติดแผงโซล่าเซลล์ – เปลี่ยนไฟสาธารณะ

ภูเก็ตนำร่องติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ – เปลี่ยนหลอดไฟสาธารณะ 
หวังสร้างความมั่นคงไฟฟ้าในพื้นที่ พบแนวโน้มใช้ไฟสูงต่อเนื่อง 


เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดภูเก็ต (POC) ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงพลังงาน เป็นประธานการประชุมติดตามประเมินคุณภาพแผนพลังงาน และสภาพการปฏิบัติงานแบบเจาะลึก (In – depth Review) ในจังหวัดนำร่อง เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ เสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดทำแผน 


โดยมีนายวิโรจน์ ดำคง พลังงานจังหวัดภูเก็ต นายสาธิต กลิ่นภักดี ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สืบเนื่องจากรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานจัดทำแผนแม่บทเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์พลังงานระดับกลุ่มจังหวัดตามยุทธศาสตร์ประเทศ 


โดยเนื้อหา เน้นความมั่นคงด้านพลังงาน โดยเฉพาะด้านไฟฟ้า ในจังหวัดนำร่อง 10 จังหวัด และภูเก็ตเป็นหนึ่งในจังหวัดนำร่อง เนื่องจากมีการใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก ซึ่งเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา มีการใช้ไฟฟ้าในช่วงสูงสุดประมาณ 350 เมกะวัตต์ แต่ในปัจจุบันมีการใช้ไฟฟ้าประมาณ 410 เมกะวัตต์ และไฟฟ้าที่ใช้ก็มาจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตจากโรงไฟฟ้ากระบี่ จึงทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้ปริมาณไฟฟ้าที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการใชได้ในอนาคต 


นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังได้มีดำริให้หน่วยงานภาครัฐติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เพื่อลดการใช้พลังงาน ค่าสาธารณูปโภคในระยะยาว อีกทั้งยังเกิดอุตสาหกรรมการผลิต ลดการนำเข้า และทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการนำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว ที่ประชุมได้มีการเสนอแนวทางให้ลดการใช้ไฟสาธารณะ ซึ่งแต่ละปีมีค่าใช้จ่ายกว่า 20 ล้านบาท โดยมีการนำเสนอความคิดเห็นอย่างหลากหลาก เช่น เปลี่ยนหลอดไฟสาธารณะเป็นหลอด LED ส่งเสริมการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ การแยกขยะจากแหล่งกำเนิด การสร้างแรงจูงใจในภาคธุรกิจ เป็นต้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น