จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560

วางพวงมาลาสักการะพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหศรภักดี

วางพวงมาลาสักการะพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหศรภักดี 


เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2560 บริเวณอนุสาวรีย์พระยารัษฎา นุประดิษฐ์มหิศรภักดี สวนสาธารณเขารัง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาสักการะและกล่าวคำสดุดีเชิดชูคุณงามความดีของพระยารัษฎานุประดิษฐ์ มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) 


โดยมีนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พร้อมด้วยนายพงษ์สิงห์ ณ นคร ประธานสภา สมาชิกสภาเทศบาลนครภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน นอกจากนี้ยังมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคม ชมรม และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วม


นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่าโครงการเชิดชูบรรพชนผู้สร้างนครภูเก็ต ประจำปี 2560 พิธีวางพวงมาลาสักการะพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) จัดขึ้นเพื่อแสดงถึงความเคารพและยกย่องเชิดชูเกียรติผู้สร้างนครภูเก็ต และเพื่อให้เกิดความร่วมมือ ทุกภาคส่วนในการรับผิดชอบ ฟื้นฟู พัฒนา และอนุรักษ์สถาปัตยกรรมทางด้านประวัติศาสตร์จังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาให้เป็นที่รู้จักในแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ต 


ซึ่งพระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ เป็นผู้ทรงคุณวุฒินำแบบแผนที่ดีทั้งของไทย ฝรั่ง และจีน มาประกอบกับอุบาย ใช้ทุนนิยมทำการให้สำเร็จประโยชน์ได้มาก เมื่อดำรงตำแหน่ง สมุหเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ต ได้ดำเนินงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทะนุบำรุงท้องถิ่น การปรับปรุงเส้นทางคมนาคม การส่งเสริมกิจการเหมืองแร่และเกษตรกรรม การจัดตั้งโรงเรียนจีน การแก้ปัญหาอั้งยี่ เป็นต้น 


ทำให้เมืองภูเก็ตเจริญสงบสุข ดังคำกล่าวยกย่องของชาวภูเก็ตให้ท่านเป็น “ดวงประทีปแห่งชายฝั่งทะเลตะวันตก” หรือ “ซิมบี้ผู้มีจิตใจงดงาม” ยอดนักปกครองในรอบ ๒๐๐ ปี ของชาวฝั่งทะเลตะวันตก อนุสรณ์สถานที่รำลึกถึงความดีของท่าน มีให้เห็นอยู่ทั่วไปในเมืองภูเก็ต เช่น ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ธนาคารชาร์เตอร์ อาคารสถานีตำรวจ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ถนนหลายสายในอำเภอเมืองภูเก็ต เป็นต้น


พระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ได้ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2456ด้วยคุณงามความดี และคุณประโยชน์ที่พระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ได้สร้างความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆ พร้อมทั้งการดูแลทุกข์สุขของประชาชน และการปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เทศบาลนครภูเก็ต จึงได้จัดพิธีวางพวงมาลาสักการะพระยารัษฎานะประดิษฐ์ฯ ซึ่งตรงกับวันถึงแก่อนิจกรรมของท่าน ครบครอบ 104 ปี ในวันนี้ 
    

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น