จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ตั้งคณะทำงานจัดการสาธารณะหาดลายัน-เลพัง

ตั้งคณะทำงานจัดการสาธารณะหาดลายัน-เลพัง
หลังศาลพิพากษาให้เอกชนออกจากพื้นที่ 


สืบเนื่องจากกรณีศาลศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษาให้จังหวัดภูเก็ตชนะคดีที่เอกชนจำนวน 9 ราย เป็นโจทก์ฟ้องหน่วยงานรัฐ กรณีออกประกาศที่ดินริมหาดลายัน-เลพัง หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 6 ต่อเนื่องกัน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เป็นที่สาธารณะ เนื้อที่ 178 ไร่ มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท โดยให้โจทก์กับบริวารออกจากพื้นที่ เนื่องจากมีการพิสูจน์ชัดเจนว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สงวนหวงห้ามให้ประชาชนได้ใช้ร่วมกัน ตามมติคณะกรรมการจัดสรรที่ดินแห่งชาติและเป็นไปตามพระราชบัญญัติที่ดิน มาตรา 20 ความคืบหน้าในการเข้าไปดำเนินการในที่ดินดังกล่าว


นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า พื้นที่สาธารณะโดยข้อกฎหมายจะเป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครองและท้องถิ่นดูแลปกปักรักษาไม่ให้มีผู้ใดนำไปใช้ประโยชน์ ซึ่งทางจังหวัดจะได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการในส่วนนี้ โดยจะแบ่งเป็นฝ่ายๆ ไป เช่น การรังวัดสอบปักปันแนวเขต การกำหนดโซนพื้นที่ใช้ประโยชน์ เป็นต้น ซึ่งจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว เพราะการได้ที่ดินแปลงนี้กลับคืนมาทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงที่สาธารณะที่เป็นหาดทรายได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นปัญหาในหลายจุดของภูเก็ตที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงที่สาธารณะได้ 


“การได้ที่ดินสาธารณะแปลงดังกล่าวซึ่งมีเนื้อที่ถึง 178 ไร่กลับคืนมา ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีและเป็นทางเลือกใหม่ของประชาชนที่ได้เข้าถึงหาดทรายโดยตรง ส่วนความชัดเจนนั้นก็ต้องรอการบังคับคดีอีกครั้ง” 


นายนรภัทร กล่าวถึงรูปแบบในการเข้าไปดำเนินการกับพื้นที่ดังกล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณะที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน ฉะนั้นรูปแบบใดก็ได้ที่ประชาชนจะสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน เช่น เป็นที่สาธารณะ เป็นสวนเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นที่ออกกำลังกาย เป็นต้น 


ส่วนการจัดการกับผู้บุกรุกกรณีที่ไม่ยอมออกจากพื้นที่นั้นก็คงต้องว่ากันไปตามกระบวนการของกฎหมาย โดยจะต้องมีการบังคับคดี และต้องให้ผู้บุกรุกเข้าใจสถานะก่อนว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณะ ดังนั้นการบุกรุกถือว่ามีความผิด ซึ่งจะมีคณะกรรมการฯ เข้าไปดูแล เพราะในส่วนของจังหวัดภูเก็ตก็มีคณะกรรมการในการจัดระเบียบอยู่แล้วซึ่งจะใช้หลักเกณฑ์แนวทางเดียวกัน และเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้ที่สาธารณะกลับคืนมา 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น