จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ศาลเยาวชนฯ ภูเก็ตตั้งศูนย์คุ้มครองสิทธิฯ ในคดีอาญา

ศาลเยาวชนฯ ภูเก็ตตั้งศูนย์คุ้มครองสิทธิฯ ในคดีอาญา 


เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560 ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต นายสุประวัติ ฤทธิ์ชู ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดศูนย์คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในคดีอาญาของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต, ผู้พิพากษา, อัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต, ประธานสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต, ผู้พิพากษาสมทบ, ผู้ประนีประนอม เจ้าหน้าที่และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม 


นายวงศนันท์ วิวัฒน์วานิช ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานคณะทำงานคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในคดีอาญา กล่าวว่า เนื่องด้วยศาลยุติธรรมได้กำหนดนโยบายให้ศาลยุติธรรมทั่วประเทศอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนอย่างมีมาตรฐาน พิจารณาและพิพากษาคดีด้วยความถูกต้อง รวดเร็วและเป็นธรรม มุ่งเน้นให้มีการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอย่างเสมอภาค 


ดังนั้นเพื่อดำเนินการตามนโยบายสำนักงานศาลยุติธรรม ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดตั้ง “ศูนย์คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในคดีอาญา ประจำศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ตขึ้น เพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนผู้มีอรรถคดี ผู้ต้องหา จำเลย ผู้เสียหาย พยาน ตลอดจนผู้มาติดต่อราชการศาลตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด 


ในส่วนของการดำเนินการ ประกอบด้วย จัดให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เบื้องต้นแก่ประชาชนผู้มีอรรถคดีและผู้มาติดต่อราชการศาลเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินคดี สิทธิของผู้ต้องหา จำเลย ผู้เสียหาย และพยาน, ดำเนินการให้ผู้เสียหายทราบถึงสิทธิหน้าที่ตามกฎหมาย ขั้นตอนการดำเนินคดี สิทธิในการรับการเยียวยาในส่วนแพ่ง, ให้ความรู้แก่ผู้ต้องหาในชั้นผัดฟ้อง ฝากขัง 


เพื่อให้ทราบถึงสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมาย,ให้ผู้พิพากษา อ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยฟังโดยละเอียด ให้ความรู้แก่จำเลย เพื่อทราบถึงสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมาย นอกจากนี้จัดให้มีการดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ยในกรณีที่ผู้เสียหายประสงค์จะได้รับการบรรเทาความเสียหาย ทั้งจำเลยสำนึกในการกระทำความผิดและป้องกันบรรเทาผลร้าย นายวงศนันท์ กล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น