จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

จัดระเบียบท่าเทียบเรือโดยสารยกระดับมาตรฐานสู่สากล

จัดระเบียบท่าเทียบเรือโดยสารยกระดับมาตรฐานสู่สากล 


เมื่อเร็วๆ นี้ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ท่าเทียบเรือรัษฎา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามความคืบหน้าการจัดระเบียบและยกระดับการพัฒนาท่าเทียบเรือรัษฎา ก้าวสู่การเป็นท่าเทียบเรือมาตรฐาน เพื่อต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยว โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารจัดการท่าเทียบเรือฯ และผู้เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ของท่าเทียบเรือรัษฎา

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงแนวทางการจัดระเบียบท่าเทียบเรือท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ภายหลังจากการตรวจเยี่ยมและรับฟังการดำเนินงานของท่าเทียบเรือรัษฎาว่า ท่าเทียบเรือโดยสารถือเป็นองค์ประกอบสำคัญมากของการท่องเที่ยวทางทะเล เพราะภูเก็ตมีการท่องเที่ยวทางทะเลเป็นเป้าหมายหลักประการหนึ่ง โดยท่าเทียบเรือรัษฎาอยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต มีปริมาณนักท่องเที่ยวมาใช้บริการไปท่องเที่ยวตามเกาะแก่งต่างๆ เป็นจำนวนมาก บางเดือนมีจำนวนมากกว่า 100,000 คน โดยเฉพาะการเดินทางไปเกาะ พีพี จ.กระบี่ 


การจัดระเบียบเรือจึงมีความจำเป็น ทั้งความพร้อมของเรือทุกลำก่อนออกจากท่า การตรวจสอบจำนวนผู้โดยสารหรือนักท่องเที่ยวที่โดยสารเรือในแต่ละเที่ยว รวมถึงความพร้อมของผู้ประกอบการและนายท้ายเรือ ซึ่งจะต้องมีความพร้อมในการทำงานเพื่อให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยปัญหาของการให้บริการ ของท่าเทียบเรือและการโดยสารเรือสาธารณะ พบว่ายังไม่สามารถระบุจำนวนและตัวตนของผู้โดยสารได้ เช่น จำนวน สัญชาติ เป็นต้น


นายนรภัทร กล่าวด้วยว่า จากประเด็นปัญหาดังกล่าวจังหวัดภูเก็ตจึงริเริ่มโครงการจัดระเบียบท่าเทียบเรือสาธารณะและเรือโดยสารสาธารณะให้มีความเป็นเอกภาพ มีความปลอดภัยเพื่อเก็บฐานข้อมูลที่จะใช้ในการติดตามตัวบุคคล โดยได้มอบหมายให้ทาง Depa จัดทำโปรแกรมเพื่อจัดเก็บรายละเอียดเป็นฐานข้อมูลกลาง โดยให้บริษัทนำเที่ยวและสถานประกอบการดาวน์โหลดโปรแกรมดังกล่าว เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการที่ท่าเทียบเรือได้รับความสะดวกเพิ่มมากขึ้น 


แต่หากยังไม่พร้อมก็สามารถกรอกข้อมูลในเอกสารที่กำหนดได้ นอกจากนี้ยังได้มอบนโยบายให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานเจ้าท่าฯ ภูเก็ตในการตรวจสอบความพร้อมของสภาพเรือ ความพร้อมของนายท้ายเรือที่จะต้องมีใบอนุญาตขับเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิต โดยปกติก็ทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ระยะนี้ได้ยกระดับความเข้มข้น เนื่องจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการมากขึ้น 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น