จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ภูเก็ตเตรียมยกเครื่องแก้ปัญหารถป้ายดำ

ภูเก็ตเตรียมยกเครื่องแก้ปัญหารถป้ายดำ

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2553 ที่ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายกนก ศิริพานิชกร ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมจิตต์ เช้าฉ้อง ผอ.กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ ร่วมหารือร่วมกับ พล.ต.อ.พิชิต ควรเตชะคุปต์ ที่ปรึกษาสหกรณ์รถบริการ ภูเก็ตคอลเซ็นเตอร์ จำกัด และนายเศรษฐศักดิ์ บัวซ้อน ประธานผู้ก่อตั้งสหกรณ์รถบริการ ภูเก็ต คอลเซ็นเตอร์ จำกัด เกี่ยวกับการจัดระเบียบรถบริการสาธารณะในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

สำหรับการหารือกันในครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆ ทั้งในส่วนของรัฐบาลกลางและจังหวัดภูเก็ต ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับปัญหาการใช้บริการรถบริการสาธารณะไม่ว่าจะเป็นรถแท็กซี่ป้ายดำ รถตุ๊กตุ๊ก จักรยานยนต์รับจ้าง ในเรื่องของมาตรฐานการบริการ อัตราค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตเสียหาย แม้ว่าที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้พยายามในการแก้ปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร

นายเศรษฐศักดิ์ บัวซ้อน ประธานผู้ก่อตั้งสหกรณ์รถบริการ ภูเก็ต คอลเซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ด้วยปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตประสบปัญหาที่จอดรถสาธารณะของประชาชนและนักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงต่างๆ ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะบริเวณชายหาดป่าตอง เนื่องจากมีการนำรถบริการให้เช่า และรถบริการที่ไม่ถูกกฎหมาย (แท็กซี่ป้ายดำ) ไปจับจองใช้พื้นที่บางส่วนสำหรับให้บริการ ขณะเดียวกันก็มีปัญหาเรื่องราคาค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรม ทำให้เสียภาพพจน์การท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

“จากปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้มีการรวมตัวจัดตั้งเป็นชมรมแท็กซี่ป่าตองขึ้น เพื่อรวบรวมแท็กซี่ป้ายดำที่มีอยู่ประมาณ 500 คัน มาดำเนินการจดทะเบียนเป็นรถรับจ้างป้ายเขียว ซึ่งเมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้ว จะมีการประสานไปยังโรงแรมต่างๆ ในหาดป่าตอง ให้รับรถป้ายเขียวไปประจำแต่ละโรงแรม เพื่อรับส่งผู้โดยสาร โดยไม่ต้องนำรถทั้งหมดมาจอดรอผู้โดยสารอยู่ที่หน้าโรงแรมหรือหน้าหาดเหมือนที่ผ่านมา แต่จะใช้ในลักษณะของคอลเซ็นเตอร์ เรียกรถมารับผู้โดยสารแทน ซึ่งจะหมดปัญหาการนำรถมาจอดรอที่บริเวณหน้าโรงแรมหรือหน้าชายหาด ซึ่งจะเริ่มดำเนินการบริเวณหาดป่าตองเป็นพื้นที่นำร่อง ส่วนอัตราค่าโดยสารอยู่ระหว่างการหารือร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการรถรับจ้างกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ” นายเศรษฐศักดิ์ กล่าว

ขณะที่นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดมีนโยบายที่จะทำให้รถแท็กป้ายดำเข้าสู่ระบบทั้งหมด ทั้งการจัดทำเป็นมิเตอร์และการนำป้ายดำมาเป็นป้ายเขียว เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งการจัดระเบียบที่จอดรถชายหาดป่าตอง เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับนักท่องเที่ยว เพราะปัจจุบันที่จอดรถสาธารณะบริเวณชายหาดป่าตองถูกผู้ประกอบการรถเช่า รถตุ๊กตุ๊ก แท็กซี่ป้ายดำ นำรถไปจอดเต็มเกือบทั้งหมด ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในเร็วๆ นี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น