จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

แก้ไขปัญหาการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร

แก้ไขปัญหาการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมการพัฒนารูปแบบการแก้ไขปัญหาการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรอย่างมีส่วนร่วม โดยอาศัยทรัพยากรและศักยภาพในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีนาย ไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) นายแพทย์ วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เช่น ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แขวงการทางจังหวัดภูเก็ต สถานีตำรวจภูธรต่างๆ โรงพยาบาล เป็นต้น

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ได้มีการนำเสนอผลการศึกษาวิจัยเชิงปฏิบัติ เรื่อง การพัฒนารูปแบบการแก้ไขปัญหาการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรอย่างมีส่วนร่วมโดยอาศัยทรัพยากรและศักยภาพในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โยใช้กลุ่มตัวอย่างที่มีการศึกษา คือ ตัวแทนคณะกรรมการและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาอุบัติเหตุจราจรในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 16 คน สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และตัวแทนสมาชิกครอบครัวจากชุมชนจุดเสี่ยง จำนวน 100 คน สุ่มตัวอย่างจากจุดเสี่ยง โดยใช้เครื่องมือทั้งแบบบันทึก แบบรายงาน แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลในระหว่างเดือนกันยายน 2552- กรกฎาคม 2553วิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา

ทั้งนี้ได้ข้อสรุปจากการศึกษาดังกล่าวว่า การพัฒนารูปแบบการแก้ไขปัญหาการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร โดยการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร เริ่มจากการสร้างภาคีเครือข่าย โดยใช้ Dead case conference มาเป็นจุดเริ่มสร้างความมีส่วนร่วม การวางเป้าหมาย การใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ หลักวิชาการ ทรัพยากรและศักยภาพในพื้นที่ เป็นปัจจัยนำไปสู่การแก้ปัญหาอุบัติเหตุจราจรได้ตรงจุด และได้ผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม

พล.ต.ต.พิกัด กล่าวว่า จากข้อมูลที่มีการนำเสนอพบว่าปัญหาใหญ่ของการเกิดอุบัติจราจรนั้นส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะเมาแล้วขับ การใช้ความเร็ว ปัญหาด้านวิศวกรรมจราจร และการบังคับใช้กฎหมาย ดังนั้นการแก้ปัญหาที่สำคัญ คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมาย และมีการแก้ไขทางด้านวิศวกรรมจราจร เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะจากการริเริ่มโครงการรณรงค์ให้มีการสวมหมวกนิรภัย 100% นำร่องในเขตเทศบาลนครภูเก็ตทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้าย พบว่าจำนวนของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุลดลงอย่างชัดเจน ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่จะขยายให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม เป็นต้นไป ควบคู่ไปกับการรณรงค์เมาไม่ขับ ทั้งนี้จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดผลอย่างจริงจัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น