จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

อบจ.ภูเก็ต จัด “งานสงกรานต์สะพานสารสิน”


เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2554บริเวณสะพานสารสิน ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อบจ.ภูเก็ต สมาชิกสภา ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต เข้าร่วมพิธีสงฆ์และรดน้ำขอพรจากญาติผู้ใหญ่ ในงานสงกรานต์สะพานสารสิน ซึ่งมีแขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนผู้เข้าร่วมประกวดเทพีสงกรานต์สะพานสารสิน และประชาชนชาวภูเก็ต-พังงา เข้าร่วม

นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า “เทศกาลสงกรานต์ เป็นประเพณีที่มีน้ำเป็นสื่อกลางความสุข เพื่อเฉลิมฉลองการก้าวสู่ศักราชใหม่ที่คนไทยปฏิบัติสืบเนื่องกันมาช้านาน แต่เดิมในวันสงกรานต์ ชาวไทยนิยมทำบุญตักบาตรเลี้ยงพระ สรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำขอพรญาติผู้ใหญ่ หรือผู้ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือ เพื่อขอพรและเป็นสิริมงคล แต่ด้วยกาลเวลาที่เปลี่ยนไป ขนบธรรมเนียมแบบเดิมก็ค่อยๆ หายไป ตอนนี้สงกรานต์กลายเป็นเทศกาลที่ทุกคนจะนึกถึงการสาดน้ำเพียงอย่างเดียว และมีรูปแบบการเล่นที่รุนแรงมากขึ้นทุกวัน

การจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในวันนี้ จึงได้เชิญคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย จำนวน 20 ท่าน ซึ่งเป็นผู้ที่มีเกียรติคุณได้รับการยกย่องในสังคม มีคุณธรรมและความดีงามไว้เป็นแบบอย่างแก่ลูกหลาน จากตำบลไม้ขาวและตำบลโคกกลอย ให้เกียรติมาร่วมกิจกรรมให้ลูกหลานได้รดน้ำดำหัวขอพร ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และสืบทอดขนบธรรมเนียมไทย รวมทั้งให้ลูกหลานของเราได้เรียนรู้ว่าประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เป็นประเพณีที่แสดงถึงความเคารพนบนอบต่อผู้ใหญ่หรือผู้ที่เคารพนับถือและผู้มีพระคุณ เพื่อแสดงความกตัญญูพร้อมกับการขอขมาและขอรับพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง ขอให้ทุกท่านร่วมสืบสานประเพณีไทยที่ดีงามเช่นนี้ตลอดไป” นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าว

หลังจากนั้นนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วยนายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ นายก อบจ.พังงา คณะผู้บริหาร อบจ.ภูเก็ต, อบจ.พังงา สมาชิกสภา ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางไกลเพื่อความสามัคคี

สำหรับ“งานสงกรานต์สะพานสารสิน” ประจำปี 2554 ทาง อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับ อบจ.พังงา อบต.ไม้ขาว และ อบต.โคกกลอย จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11 – 13 เมษายน 2554 ณ บริเวณสะพานสารสิน ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ดีงาม เพราะประเพณีสงกรานต์นับได้ว่าเป็นวันปีใหม่ของไทย เป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่สืบทอดกันมายาวนาน นอกจากนั้นยังเป็นวันครอบครัวที่สมาชิกในครอบครัวมีโอกาสได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อกันด้วยการรดน้ำดำหัวขอพรจากญาติผู้ใหญ่ โดยนำกิจกรรมต่างๆ มาสื่อให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักภาพลักษณ์ที่ดีงามของวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ พร้อมทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ ความสามัคคี และปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนในท้องถิ่นได้เล็งเห็นความสำคัญ ความภาคภูมิใจและหวงแหนขนบธรรมเนียม ประเพณี ศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของความเป็นอดีต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น