จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

พร้อมจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวใหม่


เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2554 ที่ห้องจามจุรี 1โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงนายจ้าง/สถานประกอบการเกี่ยวกับการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ที่ลักลอบทำงานในประเทศไทย ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 ซึ่งได้มีการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองที่ลักลอบทำงานอยู่ในประเทศไทย รวมทั้งผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรอายุไม่เกิน 15 ปี การตรวจสุขภาพ การทำบัตรประกันสุขภาพ และการขออนุญาตทำงาน ทั้งนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจง อาทิ สำนักทะเบียน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น เพื่อให้รับรู้และเข้าใจในวิธีการขั้นตอนเกี่ยวกับการเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว การตรวจสุขภาพ การทำประกันสุขภาพ และการขออนุญาตทำงาน โดยมีนายจ้างและผู้ประกอบการเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
นายนพดล พลอยอยู่ดี จัดหางานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีความเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวสูงมาก และจากสถิติมีคนตกงานในจังหวัดภูเก็ตน้อยมาก ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงานระดับล่างจำนวนมาก โดยเฉพาะงานที่คนไทยไม่ทำ เช่น ก่อสร้าง ประมง เป็นต้น ส่งผลให้แรงงานต่างด้าวยังเป็นความต้องการสำหรับนายจ้าง เพื่อทำงานในสถานประกอบการ คาดว่ามีแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบทำงานในจังหวัดภูเก็ตและไม่มีใบอนุญาตทำงานประมาณ 30,000-40,000 คน ทั้งนี้ได้มีการกำหนดเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองที่ลักลอบทำงานในประเทศไทยแบบศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ( One Stop Service) ที่บริเวณอาคารสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต ในระหว่างวันที่ 15มิถุนายน - 14 กรกฎาคม 2554 โดยจะให้บริการทุกวัน ยกเว้นวันเสาร์ที่ 2 และวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม 2554
ขณะที่นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีนายจ้าง/สถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าว จำนวนมากถึง 9,298 ราย และมีแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานจำนวน 47,862 คน ซึ่งเป็นจำนวนมากพอสมควร เนื่องจากสถานประกอบการต่างๆ ขาดแคลนแรงงานในระดับล่างเป็นจำนวนมาก เช่น กิจการก่อสร้าง กิจการประมง ภาคธุรกิจบริการต่างๆ เป็นต้น ดังนั้นการเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวรอบใหม่ นับจากครั้งที่ผ่านมาเมื่อปี 2552 ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาถึง 2 ปี น่าจะช่วยให้นายจ้าง/สถานประกอบการต่างๆ ได้มีแรงงานเข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจต่างๆ ไปได้อย่างดี และช่วยให้ภาคธุรกิจพัฒนาไปอีกระดับหนึ่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น