จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทุนเอเชียเสนอเงินกู้สร้างรถไฟฟ้ารอบเกาะ


เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2554 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมในการแถลงข่าวเกี่ยวกับความพร้อมของบริษัท โกลด์ ฟินิกซ์ คอนสตรัคชั่น คอนซัลแตนท์ (ประเทศไทย) จำกัด ในการเสนอตัวเพื่อลงทุนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารอบเกาะภูเก็ต และเส้นทางสนามบินภูเก็ต-ศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติภูเก็ต แถลงข่าวโดยนายต่อพล ไกรอนุพงษา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลด์ ฟินิกซ์ คอนสตรัคชั่น คอนซัลแตนท์ (ประเทศไทย) จำกัด และคณะ
นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยที่ผ่านมาได้มีบริษัทต่างๆ เข้ามาเสนอความพร้อมในการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้ารอบเกาะภูเก็ต รวมแล้วประมาณ 10 บริษัท และ โกลด์ ฟินิกซ์ฯ ก็เป็นหนึ่งในหลายๆ บริษัทดังกล่าว ซึ่งในการนำเสนอนั้นมีรูปแบบการดำเนินการแตกต่างกันไป ทั้งในลักษณะของการขอสัมปทาน ลักษณะเทิร์นคีย์ ลักษณะลงทุนร่วมระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล รวมถึงลักษณะการลงทุนให้และเมื่อสร้างเสร็จก็มอบให้ทางจังหวัดภูเก็ตหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้บริหารจัดการ
“เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และให้โครงการดังกล่าวขับเคลื่อนไปได้ ทางจังหวัดกำหนดที่จะออกเป็นประกาศจังหวัดเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจลงทุนได้มายื่นข้อเสนอและรายละเอียดต่างๆ ในลักษณะเดียวกับการจัดทำโครงการศูนย์ประชุมฯ เพื่อจะได้มีการพิจารณาให้ความเห็นชอบว่าบริษัทใดมีความเหมาะสม หลังจากนั้นก็จะได้นำมาประมวล และเสนอรัฐบาลพิจารณาต่อไป คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในเร็ว ๆนี้ และน่าจะทราบผลประมาณช่วงเดือนกรกฎาคมหลังการเลือกตั้งไปแล้ว” นายตรี กล่าว
ขณะที่นายต่อพล ไกรอนุพงษา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลด์ ฟินิกซ์ คอนสตรัคชั่น คอนซัลแตนท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัท ฯ ได้รับมอบหมายจาก บริษัทซี แชน ยัน คอนสตรัคชั่นแชร์ จำกัด ซึ่งเป็นของเกาหลีใต้กับฮ่องกง ให้เป็นผู้ประสานงานกับรัฐบาลไทย รวมถึงจังหวัดภูเก็ต ในการสนับสนุนเงินกู้เพื่อการลงทุนต่างๆ โดยไม่มีดอกเบี้ย และไม่ขอรับสัมปทาน โดยเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จก็จะมอบให้บริหารจัดการกันเอง ซึ่งโครงการได้นำเสนอไปแล้ว และอยู่ระหว่างการเจรจานอกเหนือจากโครงการรถไฟฟ้ารอบเกาะภูเก็ต เช่น โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงระยะทางประมาณ 4,200 กิโลเมตร รถไฟฟ้ากรุงเทพมหานครและปริมณฑล รถรางคู่ของการทางรถไฟ เป็นต้น
เหตุที่สนใจลงทุนโครงการรถไฟฟ้ารอบเกาะภูเก็ตนั้น จากการศึกษาข้อมูลที่ทางจังหวัดได้ดำเนินการไว้ใน 3 เส้นทาง ได้แก่ 1. สนามบินนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 41.40 กิโลเมตร 2. ป่าตอง-อำเภอเมืองภูเก็ต ระยะทาง 18.40 กิโลเมตร และ 3. สามแยกบางคู-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 16.8 กิโลเมตร ซึ่งครั้งนั้นได้มีการเสนอให้ทำรถไฟมวลเบา แต่มองว่าไม่น่าจะเหมาะสม โดยควรเป็นลักษณะเดียวกับแอร์พอร์ตลิงค์ ซึ่งมีความทันสมัยและเหมาะกับเมืองท่องเที่ยวระดับนานาชาติ พร้อมกันนี้ก็ได้ศึกษาเส้นทางระหว่างสนามบินภูเก็ต-ศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติภูเก็ต ระหว่างทางประมาณ 10 กว่ากิโลเมตรด้วย และเส้นทางทั้งหมดนี้คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น