จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ภูเก็ต...“วิวาห์บาบ๋า” คู่แต่งงานไทย-เทศร่วม 9 คู่


“วิวาห์บาบ๋า” คู่แต่งงานไทย-เทศร่วม 9 คู่
เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 54 ที่บริเวณบ้านหงษ์หยก ถนนเทพกระษัตรี อ.เมือง ภูเก็ต ทางสมาคมเพอรานากันจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดงาน “วิวาห์หวานบาบ๋า สุดปลายฟ้าอันดามัน ครั้งที่ 3” ขึ้น เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมเก่าแก่ของจังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะพิธีการแต่งงานแบบบาบ๋า และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวในการเลือกมาจัดงานแต่งงาน และเป็นสถานที่ฮันนีมูนของคู่แต่งงานจากทั่วโลก รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ต สามารถหาชมได้เพียงจังหวัดภูเก็ตที่เดียวเท่านั้น
สำหรับในปีนี้มีคู่แต่งงานทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมจำนวน 9 คู่ เป็น โดยคู่แต่งงานชาวไทเป จำนวน 2 คู่ เป็นคู่แต่งงานคนไทยจำนวน 3 คู่ และมีคู่แต่งงานกิตติมศักดิ์จำนวน 4 คู่ ซึ่งหนึ่งในจำนวนดังกล่าว เป็นคู่ แต่งงานของนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกับนางนลินี อัครเดชา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายสุวรรณชัย ฤทธิรักษ์ ที่ปรึกษาผู้ว่า ททท.ระดับ 10 ผู้บริหารระดับสูงของ ททท. ตลอดจนประชาชนชาวภูเก็ต และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ทาง ททท.สำนักงานไทเปยังได้นำสื่อมวลชนแขนงต่างๆ มาร่วมถ่ายทำรายการเพื่อนำไปประชาสัมพันธ์ด้วย
ทั้งนี้กิจกรรมของงานวิวาห์หวานบาบ๋าฯ เริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยเป็นวันทำขนมสด เพื่อนำมาใช้ในการประกอบพิธีแต่งงาน และวันนี้ (11 มิ.ย.) เป็นวันของการประกอบพิธีแต่งงาน เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า โดยขบวนของเจ้าบ่าว นำโดยนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เดินทางออกจากจวนผู้ว่าฯซึ่งกำหนดให้เป็นบ้านเจ้าบ่าว เพื่อไปประกอบพิธีแต่งงานแบบโบราณที่บ้านหงส์หยก ซึ่งกำหนดว่าเป็นบ้านเจ้าสาว ด้วยการยกน้ำชาให้กับพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ของทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาว
จากนั้นขบวนได้เดินทางไปตามถนนถลาง บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ตเพื่อไปถ่ายที่พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทหัว ซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่สไตล์ชิโนโปรตุกิส ซึ่งตลอดเส้นทางที่ขบวนผ่านได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นจำนวนมาก เนื่องจากชุดแต่งานที่คู่บ่าวสาว ตลอดจนผู้ร่วมขบวนล้วนแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองในอดีตของภูเก็ต ของฝ่ายชาติเรียกว่าชุดนายเหมือง และชุดฝ่ายหญิงเรียกว่าชุดย่าหยา หลังจากนั้นคณะทั้งหมดก็เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต
นายจางจื้อหาว และนางสาวฉาง โฉง ซ้วง คู่แต่งงานชาวไทเป กล่าวว่า เหตุที่เข้าร่วมจัดงานแต่งงานครั้งนี้ เนื่องจากชื่นชอบวัฒนธรรมเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีนภูเก็ตในอดีต และได้สืบทอดกันมาเป็นเวลานาน ครั้งนี้เป็นการมาครั้งแรก ซึ่งรู้สึกประทับใจมาก กลับไปแล้วจะได้ชวนเพื่อนๆ มาเที่ยวอีกในอนาคต
ด้านนายสุวรรณชัย ฤทธิรักษ์ ที่ปรึกษาผู้ว่า ททท.10 กล่าวว่า การจัดงานแต่งงานวิวาห์หวานบาบ๋าฯ เป็นส่วนหนึ่งของการเชื่อมความสัมพันธ์ทางด้านการท่องเที่ยวของภูเก็ตกับไต้หวันหรือไทเปได้เป็นอย่างดีในระยะยาว แม้จะมีคู่แต่งงานเพียง 2 คู่ แต่ก็จะเป็นหนึ่งในการเผยแพร่และแสดงให้เห็นถึงความของ จ.ภูเก็ตและประเทศในการจัดงานแต่งงาน และการอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งยังเป็นการยืนยันถึงความปลอดภัยด้วย
อย่างไรก็ตามนายสุวรรณชัย กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันหลายจังหวัดของปะเทศไทย ได้รับคัดเลือกให้เป็นสถานแต่งงานและฮันนิมูนเป็นลำดับต้นๆ เช่น กรุงเทพมหานคร กระบี่ เชียงใหม่ เป็นต้น ซึ่งกลุ่มตลาดที่เดินทางเข้ามาเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ ไต้หวัน จีน เกาหลี ญี่ปุ่นและอินเดีย เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าประเทศของเขามาก และเรายังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน ส่งผลให้ตลาดแต่งงานและฮันนิมูนในกลุ่มดังกล่าวเติบโตอย่างต่อเนื่อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น