จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

ติวเข้มเครือข่ายสิ่งแวดล้อมภูเก็ต


เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2554 ที่ห้องประชุมโรงแรมคาทีน่า อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมฝั่งอันดามัน กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 2 ซึ่งมีสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่เป็นเจ้าภาพหลัก และได้รับการสนับสนุนงบประมาณกลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน ประกอบด้วยจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนองและตรัง โดยมีภาคส่วนต่างๆ ประกอบด้วย ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนภาคธุรกิจท่องเที่ยว ผู้แทนส่วนราชการ ผู้แทนภาคการศึกษาและกลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสม.) ของจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมจำนวน 120 คน
นายภพพล ศิริลักษณะพงศ์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับทราบสถานการณ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ต เพื่อระดมความคิดเห็นในการปรับปรุงและฟื้นฟูความสะอาดชายหาดท่องเที่ยวและแนวปะการังแหล่งท่องเที่ยว เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสมาชิกเครือข่าย ทสม.และเครือข่ายชุมชนในการเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมในบริเวณชายหาดแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์และดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลังงาน แหล่งท่องเที่ยวแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน
ขณะที่นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวให้ข้อคิดว่า ที่ผ่านมามีการประชุมภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาแล้วหลายครั้ง และเชื่อว่าทุกคนทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขยะ น้ำเสีย การบุกรุกทำลายป่า หรืออื่นๆที่เกี่ยวข้อง แต่ทำอย่างไรจะเกิดการปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนสามารถจับต้องได้ สำคัญ คือ การเริ่มต้นที่ตัวเองและคนใกล้ชิดก่อนเป็นลำดับแรก เพื่อให้เห็นเป็นแบบอย่าง จากนั้นจึงไปแนะนำผู้อื่น เพื่อขยายวงในปฏิบัติให้กว้างออกไปสู่ชุมชนและสังคม เพราะการที่จะไปบอกให้คนอื่นลงมือทำนั้นเป็นเรื่องยาก จำเป็นที่จะต้องเริ่มจากตัวเราเองก่อน เชื่อว่าจะประสบผลสำเร็จได้
อย่างไรก็ตามกิจกรรมภายใต้โครงการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมฝั่งอันดามัน มีลักษณะเหมือนกัน 5 จังหวัด ประกอบด้วยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวน 2 ครั้ง, รณรงค์ ทำความสะอาดชายหาดแหล่งท่องเที่ยว 10 ชายหาด จำนวน 2 ครั้ง, ประสานการออกตรวจวัดคุณภาพน้ำทะเลบริเวณชายหาดแหล่งท่องเที่ยว จำนวน 10 ชายหาด, รณรงค์เก็บขยะในทะเลบริเวณแนวปะการังแหล่งท่องเที่ยว จำนวน 2 แห่ง, จัดกิจกรรมรณรงค์อันดามันปลอดโฟม, จัดกิจกรรมเสริมสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และจัดกิจกรรมรณรงค์การบำบัดน้ำเสียด้วยจุลินทรีย์ (EM Ball)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น