จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

ประภัสร์พร้อมดันด้านคมนาคมภูเก็ต


เมื่อวันที่ 17 กันยายน 54 นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เปิดเผยถึงจากการที่ได้มีโอกาสรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนใน จ.ภูเก็ต ทราบว่า อยากเห็นการดำเนินงานด้านการพัฒนาของหน่วยงานต่างๆ อย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมามักจะลงพื้นที่มารับฟัง แต่เมื่อกลับไปส่วนกลางเรื่องก็เงียบหายไปทั้งๆ ที่ในแต่ละปีภูเก็ตจะทำรายได้ให้กับประเทศปีละนับแสนล้านบาท แต่งบประมาณที่จัดสรรลงมาพัฒนาค่อนข้างน้อยในขณะที่มีปัญหาต้องการงบประมาณมาจัดการค่อนข้างมาก เช่น ปัญหาขยะ เป็นต้น 
ส่วนการแก้ปัญหาด้านการคมนาคมขนส่งก็เช่นเดียวกัน ซึ่งมีการพูดคุยกันมานานแล้วเช่นกัน แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการจัดทำระบบขนส่งมวลชน ซึ่งทราบว่าทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.ได้ศึกษารายละเอียดไว้เรียบร้อยแล้ว ความเห็นส่วนตัวมองว่าโครงการดังกล่าวเป็นเรื่องสาธารณูปโภคโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งควรจะเป็นการลงทุนของภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ไม่ควรจะมองว่าเป็นเรื่องความคุ้มค่าการลงทุน แต่ควรต้องมองว่าเป็นการจัดทำเพื่ออำนวยความสะดวกและประโยชน์ให้กับประชาชน เป็นหน้าที่โดยตรงของหน่วยงานภาครัฐ และยังจะก่อให้เกิดประโยชน์อื่นๆ ตามมา เช่น เศรษฐกิจ แก้ปัญหารถติด มลภาวะ ความปลอดภัย เป็นต้น นายประภัสร์ กล่าวและว่า
กรณีที่ภาคเอกชนสนใจจะเข้ามาลงทุนก็สามารถทำได้ แต่ก็มักจะติดขัดในเรื่องข้อกฎหมาย โดยเฉพาะพระราชบัญญัติร่วมทุน ปี 2535 ซึ่งเป็นอุปสรรคค่อนข้างมาก และมีความพยายามที่จะแก้ไขแต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการ ซึ่งต้องยอมว่าเอกชนเมื่อลงทุนแล้วก็ต้องหวังกำไร แต่ทางภาครัฐต้องดูด้วยว่ากำไรที่ได้นั้นสมเหตุสมผลหรือไม่อย่างไร ส่วนของภูเก็ตทราบว่ามีเอกชนยื่นความจำนงไว้แล้ว ซึ่งเขาคิดว่าน่าจะมีความเป็นไปได้ แต่ยังไม่เห็นรายละเอียดว่าเป็นอย่างไรบ้างไร
นายประภัสร์ กล่าวว่า ในส่วนของโครงการที่จะต้องเร่งดำเนินการผลักดันต่อนั้นคงต้องเป็นโครงการที่ได้มีการจัดทำรายละเอียดโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอเพียงการจัดสรรงบประมาณ เช่น โครงการทำทางลอดทางข้ามบริเวณสี่แยกไทนานกับสี่แยกโลตัส โครงการถนน 600 เมตร คลองเกาะผี เป็นต้น โดยจะไปดูว่าติดขัดในส่วนไหนอย่างไร รวมทั้งจะได้มีการนำเสนอปัญหาต่างๆ ที่ได้รับแจ้งจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ให้กับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น