จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

ปปง.เผยแพร่ความรู้กฎหมายฟอกเงิน


เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2554 ที่ห้องประชุมโรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน เปิดโครงการเผยแพร่ความรู้กฎหมายการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแก่ประชาชน ตามโครงการเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จ.ภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือของประชาชน เพื่อให้เข้าใจถึงปัญหาและอุปสรรคในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยมีนายอรรณพ ลิขิตจิตถะ รองเลขาธิการสำนักงาน ปปง. ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมจำนวนประมาณ 200 คน
นายวีระวัฒน์ กล่าวว่า โครงการเผยแพร่ความรู้กฎหมายฯ มีหลักการสำคัญ คือ เพื่อให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่และการให้ความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และสามารถสนับสนุนภารกิจหรือการดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินของสำนักงาน ปปง.อันจะส่งผลให้อาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคงและมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศลดน้อยลงจนหมดไปในที่สุด
“กระบวนการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะภาคประชาชนซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับพื้นที่ และจะเป็นผู้รู้เรื่องราวความเคลื่อนไหวต่างๆ ของคนในชุมชนเป็นอย่างดี ประกอบกับปัจจุบันการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินนั้นมีหลากหลายฐานความผิด เช่น ยาเสพติด การค้ามนุษย์ การทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น และการที่เครือข่ายต่างๆ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฐานความผิดต่างๆ นั้นก็จะทำให้สามารถช่วยแจ้งเบาะแสและความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่ผิดปกติให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบได้รับทราบและเข้าไปตรวจสอบ เพื่อลดปัญหาที่จะเกิดขึ้น ประกอบกับจังหวัดภูเก็ตก็มีกระแสข่าวและถูกจับตามองว่ามีการเข้ามาของผู้ที่ต้องการฟอกเงินด้วยการทำธุรกิจ ซึ่งในอดีตกฎหมายอาจจะเข้าไปไม่ถึง หรือมีกฎหมายแต่การตรวจสอบทำได้ยาก เนื่องจากระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยยากที่จะเข้าถึง ดังนั้นการที่ภาคประชาชนมาช่วยกันเป็นหูเป็นตาก็จะทำให้สามารถตรวจสอบได้มากขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก็ต้องรับทราบถึงบทบาทและหน้าที่ของตัวเองด้วย เพราะจะทำให้การประสานงานต่างๆ ง่ายขึ้น อันจะช่วยให้สามารถป้องกันไม่ให้ผู้ที่คิดจะกระทำความผิดนำเงินไปใช้ประโยชน์ได้” นายวีระวัฒน์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น