จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

ทน.ภูเก็ตจัดงานตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต



เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2557 ที่บริเวณถนนถลาง หน้าสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี อ.เมือง ภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พร้อมด้วย น.ส.วรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายธีรวุฒิ ศรีตุลารักษ์ ประธานมูลนิธิเต้าโบเก้ง นายกวี ตันสุคตานนท์ ประธานมูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต 


และตัวแทนสมาคาบาบ๋าเพอรานากัน ตัวแทนชุมชนย่านการค้าเมืองเก่านครภูเก็ต ร่วมแถลงข่าว การจัดงาน “ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 15” ระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2557 โดยมี สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครภูเก็ต เข้าร่วม


ทั้งนี้นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้กล่าวว่า การจัดงานตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ตเป็นงานซึ่งเทศบาลนครภูเก็ตได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ตวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน ชุมชน OLD PHUKET TOWN (ย่านเมืองเก่าภูเก็ต) มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต มูลนิธิจุ๊ยตุ๋ยเต้าโบ้เก้ง สำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต และเครือข่ายพันธมิตร จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 15 บริเวณพื้นที่อนุรักษ์ศิลปกรรมย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต ถนนถลาง ซอยรมณีย์ ถนนกระบี่ ถนนเทพกระษัตรี ถนนภูเก็ตและถนนพังงา 


เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของผู้อาศัยอยู่บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต เยาวชน และประชาชนภูเก็ต ตระหนักและเห็นคุณค่าในสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์อาคารอันเป็นมรดกอันล้ำค่าของเมืองให้คงอยู่สืบไป เพื่อส่งเสริมขนมธรรมเนียมประเพณี และอนุรักษ์วิถีชีวิตดั้งเดิมของคนพื้นเมืองภูเก็ต และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตเมือง 


สำหรับกิจกรรมหลักๆ ในปีนี้ จะประกอบด้วย ขบวนแห่ทางวัฒนธรรม การสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิม ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี นิทรรศการของแต่แรก รถแต่แรก นิทรรศการการท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์จังหวัดภูเก็ต การแสดงและการละเล่นต่างๆ ตามแนวถนน การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง อาหารและขนมโบราณ 


การแสดง Street Show ศิลปินเปิดหมวก การแสดงหุ่นสายเสมา ชุดเจ้าเงาะ รำวงโบราณ ชิโนผ่านเส้นสายปลายพู่กัน โดยศิลปินเมืองปีนัง Phuket Old Town Sketchwalk 2014 ถลาง คาเฟ่ พบกับมินิคอนเสิร์ต ศุ บุญเลี้ยง อุ้ย ระวิวรรณและเจี๊ยบ วรรธนา กิจกรรม “เที่ยวล่อง ท่องเมือง ไหว้พระตรุษจีน”และร่วมลุ้นรับทองคำ จากสติ๊กเกอร์เข้าร่วมงานตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต 


นางสาวสมใจยังกล่าวอีกว่า ในคืนวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดงาน และตรงกับวันไหว้เทวดาซึ่งเป็นประเพณีอันเก่าแก่ของชาวภูเก็ต เทศบาลฯได้จัดให้มีพิธีไหว้เทวดาขึ้นในเวลา 22.30 – 24 .00 น. ณ บริเวณด้านหน้ารูปปั้นพญามังกร (ฮ่ายเหล็งอ๋อง) ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคล ความเจริญรุ่งเรืองของเมืองภูเก็ต และเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต และครอบครัวในการต้อนรับปีใหม่จีน รวมทั้งร่วมกันส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรม และประเพณีของท้องถิ่นให้คงไว้สืบไป 


ด้านนางสาววรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ได้กล่าวว่า ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ได้นำการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีน มาให้พี่น้องประชาชนได้ชม เช่น การแสดงระบำ จากมณฑล หูหนาน การแสดงกังฟู จากนครเทียนจิน และการแสดงระบำดนตรี ร้องเพลงจากมองโกเลีย ให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมฟรีตลอด 3 วันของการจัดงาน 


นอกจากนี้ยังมีการจัดนำเที่ยวไหว้พระเสริมสิริมงคลภายใต้ชื่อ “เที่ยงล่อง ท่องเมือง ไหว้พระตรุษจีน” โดยผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมในการไปไหว้พระตามศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ด้วยรถโดยสารพื้นเมืองภูเก็ต พร้อมทั้งรับประทานอาหารพื้นเมืองภูเก็ตอีกด้วย และอีกกิจกรรมอีกหนึ่งกิจกรรมที่หน้าสนใจก็คือ ซุ่มสาธิต ปุ่นเต้โก้ย (ขนมพื้นเมืองภูเก็ต) โดยจะมีชาวบ้าน 


ซึ่งเป็นคนภูเก็ตจะได้นำวิธีการประกอบอาหาร และขนมพื้นเมืองภูเก็ต มาสาธิตวิธีทำ พร้อมทั้งผู้สนใจสามารถลงมือด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมี การเป่าน้ำผึ้งเป็นรูปสัตว์นานาพันธุ์ และการสาธิตการพับกระดาษทองจากผู้อาวุโสท้องถิ่นภูเก็ตด้วย โดยทั้ง 3 วันของการจัดงาน “ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต” คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 80,000 คน มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น