จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

ชาวภูเก็ตซื้อของสดและของใช้รับช่วงตรุษจีน



เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2557 ซึ่งเป็นวันจ่ายของเทศกาลตรุษจีนของชาวจีนเชื้อสายไทยในจังหวัดภูเก็ต บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้มีประชาชนออกมาหาซื้อของใช้สำหรับเซ่นไหว้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในตลาดสดต่างๆ ในตัวเมือง เช่น ที่ตลาดสดเทศบาล1 ถนนระนอง ตลาดสดเทศบาล 2 ตลาดเกษตร มีชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากออกมาซื้อของสดที่ใช้ปรุงอาหารเซ่นไหว้กันตั้งแต่เช้ามืด และตลอดทั้งวันก็ยังมีประชาชนออกมาซื้อของอีกไม่ขาดสาย 


โดยราคาอาหารสดในตลาดสดเทศบาล 2 ได้มีการปรับตัวขึ้นตามเทศกาล ราคาเนื้อหมูมีการปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 5 – 10 บาทต่อกิโลกรัม ตามประเภทของเนื้อ โดยที่หัวหมูซึ่งเป็นของสำคัญที่ใช้ในการไหว้ขณะนี้อยู่ที่ราคา 100 บาท ต่อกิโลกรัม ส่วนราคาไก่ไม่มีการปรับขึ้นมากนัก 


นายมรกต แสงมณี เจ้าของเขียงหมูในตลาดสด กล่าวว่า ราคาเนื้อหมูมีการปรับราคาขึ้นเป็นปกติ ตามช่วงเทศกาล เนื่องจากราคาหมูหน้าฟาร์มมีการขยับขึ้น ผู้ค้าหน้าเขียงจึงต้องขยับราคาขายขึ้นเช่นกัน ส่วนยอดขายในวันนี้ค่อนข้างเงียบกว่าปีที่ผ่านมา สังเกตจากยอดการจองซื้อหัวหมูไปเซ่นไหว้ที่น้อยลง ส่วนอาจเป็นผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจและการเมืองด้วย ขณะนี้จึงยังไม่กล้าเพิ่มปริมาณเนื้อที่นำมาจำหน่ายมากนัก ต้องรอดูท่าทีของลูกค้า 


ขณะที่นางชื่นทิพย์ ตันสกุล เจ้าของแผงไก่ กล่าวว่า ราคาเนื้อไก่สดไม่มีการปรับราคาขึ้น เพราะมีการปรับมาแล้วก่อนหน้า โดยไก่ที่ใช้เซ่นไหว้ได้แก่ไก่สดเป็นตัวหากยังไม่มีการคว้านเครื่องในราคาจะอยู่ที่ 70 บาทต่อกิโลกรัม หากมีการคว้านเครื่องในแล้วจะอยู่ที่ 75 บาท โดยในปีนี้แผงไก่คึกคักว่าปีที่ผ่านมา แต่พฤติกรรมการซื้อของลูกค้าจะประหยัดขึ้น เช่นเลือกซื้อไก่ที่มีขนาดเล็กลง 


ด้านเจ้าร้านพุทธรักษา ร้านจำหน่ายเครื่องเซ่นไหว้บนถนนระนอง กล่าวว่า ตลอดทั้งวันมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาซื้อของใช้ในการเซ่นไหว้ เช่น ธูป กระดาษเงินกระดาษทอง โคมไฟ อย่างไม่ขาดสาย แต่ถ้าเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมาคิดว่าปีนี้ค่อนข้างดีกว่า ขณะที่ราคาสินค้าก็มีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อยเป็นปกติ 


ขณะที่บรรยากาศการจัดเตรียมงานนั้นหลายๆ ศาลเจ้าก็มีการประดับประดาธงริ้วขบวนต่างๆ และตกแต่งสถานที่เพื่อไว้ต้อนรับชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงนักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันเป็นจำนวนมาก ในช่วงวันไหว้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น