จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

การสอนเพื่อยกผลสัมฤทธิ์ O-NET พิชิตข้อสอบ



เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2557 ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดภูเก็ต เรื่อง การสอนเพื่อยกผลสัมฤทธิ์ O-NET พิชิตข้อสอบตอบโจทย์สังคมอาเซียน ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28-29 มกราคม 2557 โดยเน้นการปฏิบัติการ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 

โดยมีนายประดิษฐ์ แสงจันทร์ ประธานสภา อบจ.ภูเก็ต นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต นายไกรวุฒิ คุ้มบ้าน เลขานุการสภา อบจ.ภูเก็ต นายโอภาส ชอบดี สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต โดยมีโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม จำนวน 95 โรงเรียน ครู จำนวน 800 คน 


ทั้งนี้นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตร่วมกับสถาบันพัฒนาพัฒนาคุณภาพวิชาการหรือ (พว.) ดำเนินการจัดโครงการอบรมครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญวิชาการ อบรมให้ความรู้แก่ผู้บริหารและครู ให้มีทักษะ กระบวนการจัดการเรียนการสอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระฯ เพื่อให้ครูมีเทคนิคการสอนที่หลากหลายสอดคล้องกับธรรมชาติวิชา และเพิ่มพูนความรู้ให้ครูสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน อันส่งผลต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนที่จะนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น 


นอกจากนี้ยังเป็นการรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน พร้อมทั้งให้ผู้เข้ารับการอบรม มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลที่สอดคล้องตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ที่เสริมสร้างกระบวนการคิดวิเคราะห์ให้กับผู้เรียน ครูใช้วิธีการวัดและประเมินผล ตามสภาพจริงที่หลากหลาย อันจะส่งไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ให้สูงขึ้น และมีความรู้ความเข้าใจในเทคนิควิธีการ การนำและการสร้างสื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีวิธีการและสามารถนำไปสู่การจัดการเรียนรู้ประชาคมอาเซียนได้อย่างถูกต้อง 

ทำให้เกิดแนวคิด สามารถนำหลักการ ทฤษฎี กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติจริงในระดับชั้นเรียนต่างๆ อันจะเป็นการขับเคลื่อนให้ครูเน้นสอนทักษะกระบวนการคิด รู้และใช้เทคนิควิธีการของ Backward Design นำกระบวนการ GPAS ไปสู่การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ดี ตรงตามศักยภาพของผู้เรียน ไปสู่การปฏิบัติให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ได้เอง ใช้การประเมินผลสำหรับการพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพประสิทธิผลที่ยั่งยืนต่อไป ตลอดจนเพื่อขยายทัศนคติและวิสัยทัศน์ให้กว้างไกล เป็นการช่วยยกระดับคุณภาพการสอนให้เทียบเคียงนานาประเทศในประชาคมอาเซียน และความเป็นประชาคมโลกที่มีประสิทธิภาพ 


นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จัดอบรมในครั้งนี้เพื่อให้คุณครูมีความพร้อมและติดอาวุธให้ทัดเทียมกับโรงเรียนในกรุงเทพฯ รวมถึงให้คุณครูได้เห็นแนวทางของการออกแนวข้อสอบ ซึ่งเปลี่ยนไปในแต่ละปี ดังนั้น จึงคาดว่าการอบรมตลอดระยะเวลา 2 วันนี้ คุณครูทุกท่านจะได้รับความรู้อย่างมากมายในการนำหลักสูตรมาพัฒนาการออกข้อสอบและการประเมินคุณครูแต่ละคน อย่างไรก็ตาม ทาง อบจ.ภูเก็ต มีนโยบายในการพัฒนาคุณครูทั้งเกาะภูเก็ต ซึ่งผู้บริหารโรงเรียนได้มีการอบรมเรื่องการเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และในปีนี้ อบจ.ภูเก็ต ก็มีโครงการมัคคุเทศก์น้อย โดยให้นักเรียนของแต่ละโรงเรียนที่เก่งภาษาอังกฤษ จำนวน 2 คน เข้าอบรมเป็นมัคคุเทศก์เพื่อฝึกการใช้ภาษา และเพื่อประกอบอาชีพได้ด้วย 

ทั้งนี้คุณครูนั้นไม่ได้เป็นผู้สอนอย่างเดียว แต่เป็นผู้ให้ประสบการณ์ด้วย ซึ่งโลกภายนอกต่างจากในโรงเรียน ดังนั้น จึงอยากให้คุณครูสอนให้นักเรียนเก่งเรียน เก่งคน และเก่งงาน ขอให้นำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปพัฒนาให้เด็กเป็นผู้เชี่ยวชาญและทำข้อสอบได้ แต่ขอให้ติดพลังปัญญาทางด้านการเรียนรู้ภายนอกด้วย คุณครูทุกท่านโชคดีมากที่มีโอกาสสอนคนด้อยโอกาส ท่านมีความรู้มากมายที่พระเจ้าประทานให้ ขอให้ใช้ความรู้ความสามารถไปใส่ให้กับคนรุ่นใหม่อย่างเต็มที่ ซึ่งจะเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ดีแก่คนรุ่นหลังต่อไป 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น