จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

อบจ.ภูเก็ตจัดงานตรุษจีนประจำปี 2557



เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2557 ที่ห้องรายา โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ อ.เมือง ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประเพณีตรุษจีน ประจำปี 2557 “รุ่งเรืองทั่วหล้า ปีม้ามหามงคล” ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น ในวันที่ 31 มกราคม 2557 ณ สนามชัย อ.เมือง ภูเก็ต โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และสื่อมวลชน เข้าร่วม 


ทั้งนี้นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยจังหวัดภูเก็ตมีชาวไทยเชื้อสายจีนอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก สำหรับงานประเพณีตรุษจีนที่ทาง อบจ.ภูเก็ต จัดขึ้นนั้น จะสื่อออกมาให้เห็นใน 3 ด้านหลักประกอบด้วย ด้านแรกวัฒนธรรม ประเพณี และเป็นที่รู้กันว่าวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน ไม่ว่าจะเป็นเป้นประเพณีถือศีลกินผัก หรืองานตรุษจีน ซึ่งวัฒนธรรมเหล่านี้จะมาจากชาวฮกเกี้ยนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต และเป็นวัฒนธรรมดังเดิมที่ได้ปฏิบัติกันมาอย่างช้านาน 


ด้านที่สอง ความสามัคคีเป็นศรีสุข คือ ความอบอุ่นจากการทำกิจกรรมร่วมกันของคนในครอบครัว ทั้งเรื่องของการจับจ่าย การไหว้ และการท่องเที่ยว ซึ่งบรรดาญาติมิตรที่เดินทางไปทำงานตามจังหวัดต่างๆ ได้เดินทางกลับมาบ้าน เพื่อไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งไม่เฉพาะกับครอบครัว แต่ยังสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นแก่คนในสังคม และชุมชนนั้นๆ ด้วย 


และด้านสุดท้าย คือ การเข้าสู่ AEC อย่างยั่งยืน การจัดงานแต่ละครั้ง เป็นการมองการณ์ไกล และได้เตรียมความพร้อมทั้ง 3 มิติของการท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดภูเก็ต ถึงแม้สถานการณ์ทางการเมืองจะเป็นอย่างไร แต่การท่องเที่ยวของภูเก็ต จะได้รับผลกระทบน้อยมาก ซึ่งในช่วงตั้งแต่วันที่ 1-26 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเดินทางมาลงที่สนามบินภูเก็ต จำนวน 37,281 คนต่อวัน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เดินทางเข้าเป็นอันดับ 1 ตามด้วยสิงคโปร์ มาเลเซีย มาเที่ยวตรุษจีนที่ภูเก็ต ซึ่งตอนนี้มีการเข้าพักโรงแรมตามชายหาด ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การเข้าพักโรงแรมในตัวเมืองภูเก็ต ก็อยู่ที่ประมาณ 85% ขึ้นไป 

ด้านนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับการท่องเที่ยวของภูเก็ต จีนมาเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ เทศกาลตรุษจีนจึงถือเป็นเทศกาลสำคัญที่สุดที่เราจะได้แสดงศักยภาพในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของจีน เป็นการแสดงวัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองกันหลายวัน 


อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดงานประเพณีตรุษจีน ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว ที่ทาง อบจ.ภูเก็ตได้จัดให้มีขึ้น ถือเป็นกิจกรรมพิเศษอันเป็นมงคล คงไว้ซึ่งความมั่นคง ความสามัคคีของทุกภาคส่วน เพื่อก้าวเข้าสู่การส่งมอบความสุข ความเจริญก้าวหน้าให้ทุกคน สำหรับประเพณีตรุษจีนปีนี้เราใช้แนวคิด “รุ่งเรืองทั่วหล้า ปีม้ามหามงคล” 


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน และประชาชนในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต และกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม โดยนำเสนอเอกลักษณ์ท้องถิ่นของจังหวัดภูเก็ต อันมีประเพณีวิถีวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน ชาวภูเก็ตที่โดดเด่น และเพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณี และวิถีวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่สืบไป 


นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า สำหรับความยิ่งใหญ่ตระการตาของงานประเพณีตรุษจีนภูเก็ต ประจำปี 2557 จะเกิดขึ้นในวันที่ 31 มกราคม 2557 ณ สนามชัย อ.เมืองภูเก็ต ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายอาหาร และของที่ระลึกกว่า 60 ร้านค้า พร้อมกับการบริการตรวจสุขภาพเบื้องต้นให้แก่ประชาชนฟรี จากโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต 


การแสดงกายกรรมชุดใหญ่กว่า 50 ชีวิต จากมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน ใช้ชื่อการแสดงชุด “ไชน่า ดิสนี่ย์ เทพนิยาย สุดปลายฝัน” มีทั้งหมด 9 ชุดการแสดง การแสดงอวยพรตรุษจีน และปิดท้ายงานด้วยการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้องค่ายดัง “เอ๊ะ จิรากร” และ “3.2.1” (ทรี- ทู-วัน) 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น