จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เพิ่มศักยภาพเยาวชน “คนรุ่นใหม่หัวใจรักแผ่นดิน”




เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2557 ที่ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายสู่บุญ วุฒิวงศ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 เป็นประธานเปิด โครงการค่ายพัฒนาศักยภาพเยาวชน “คนรุ่นใหม่หัวใจรักแผ่นดิน” รุ่นที่ 2 ซึ่งคณะศึกษาหลักสูตร “ปฏิบัติการจิตวิทยา ฝ่ายอำนวยการ รุ่นที่ 111 (สจว.111) สถาบันจิตวิทยาความมั่นคง สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น 


โดยมีนายไพโรจน์ นวานุช อธิบดีผู้พิพากษาภาค 8 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัว ผู้พิพากษาสมทบ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เยาวชน ครูและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-17 พฤษภาคมนี้ 


นายนิติธร วงศ์ยืน ประธานนักศึกษา สจว.111 กล่าวว่า เป็นที่ทราบดีว่าสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นสภาพเศรษฐกิจ สังคมหรือการเมืองทำให้ประชาชนมีความคิดเห็นที่แตกต่าง บางครั้งเกิดความขัดแย้งทางความคิด แตกความสามัคคีกันในชาติทั้งที่เป็นคนไทยด้วยกัน นอกจากนี้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศในแนวจังหวัดชายแดนยังส่งผลให้ประชาชนมีความเป็นอยู่อย่างหวาดระแวงไม่เป็นสุข ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ติดตามมายิ่งขึ้น ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ 


ส่งผลถึงพฤติกรรมของพลเมืองที่ดำรงชีวิตแบบต่างคนต่างอยู่ เพิกเฉยต่อหลักการมีส่วนร่วมจนบางครั้งความขัดแย้งลุกลามถึงขนาดนำไปสู่การใช้กำลังแก้ไขปัญหา ทั้งนี้สภาพปัญหาดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้นย่อมกระทบต่อวิถีชีวิตของเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติให้ได้รับพฤติกรรมเลียนแบบอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะเยาวชนจำนวนมากขาดการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันโดยสมานฉันท์ท่ามกลางความแตกต่างทางความคิด รู้จักสิทธิของตนแต่อาจบกพร่องในหน้าที่หรือหลงลืมการเคารพในสิทธิของผู้อื่น ทั้งส่วนหนึ่งยังหลงกระทำความผิดหันไปพึ่งพายาเสพติดและมั่วสุมในแหล่งอบายมุขต่างๆ เป็นช่องทางให้เกิดมิจฉาชีพและกลายเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดีชักจูงไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิดได้โดยง่าย 


สถาบันจิตวิทยาความมั่นคง สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย มีวัตถุประสงค์ประการหนึ่งในการส่งเสริมให้นักศึกษาทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน อันประกอบด้วยบุคลากรภาครัฐและภาคเอกชนได้มีส่วนร่วมในการทำคุณประโยชน์ต่อส่วนรวมด้วยความสมัครสมานสามัคคี ร่วมสร้างเสริมคุณค่าแก่สังคม และประเทศชาติอย่างยั่งยืน เพื่อการอยู่ร่วมกันโดยสันติอันเป็นเป้าหมายสุดท้าย ซึ่งนักศึกษาหลักสูตรการปฏิบัติการจิตวิทยาฝ่ายอำนวยการ รุ่นที่ 111 (สจว.111) ต่างตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของตนตามวัตถุประสงค์ของสถาบันดังกล่าว และมุ่งสืบสานปฏิบัติตามด้วยเจตจำนงเดียวกัน 


จึงได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ข้างต้น จัดทำโครงการค่ายพัฒนาศักยภาพเยาวชน “คนรุ่นใหม่หัวใจรักแผ่นดิน” รุ่นที่ 1 ขึ้น เมื่อวันที่ 5 – 12 พฤษภาคม 2556 ณ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ โดยได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนมัธยมจากภูมิภาคต่าง ๆ 6 ภูมิภาค คัดเลือกนักเรียนอายุ 15 – 18 ปี เข้าร่วมโครงการภูมิภาคละ 6 คน รวมทั้งสิ้น 36 คน และครูพี่เลี้ยงอีกภูมิภาคละ 1 คน รวม 6 คน มีสถานที่จัดกิจกรรม ณ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดภูเก็ต ส่วนในรุ่นที่ 2 มีเยาวชนจากจังหวัดชายแดนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ภาคละ 8 คน จำนวน 6 ภาค รวม 48 คน และครูพี่เลี้ยงภาคละ 2 คน รวม 12 คน รวมทั้งทั้ง 60 คน เข้าร่วม 


ทั้งนี้เพื่อผนึกกำลังสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน และสถาบันจิตวิทยาความมั่นคงกับหน่วยงานภายนอก ในการจัดกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติว่าด้วยการปลูกฝังความคิด และหล่อหลอมให้เยาวชนคนไทยจากจังหวัดชายแดนในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ได้มีโอกาสมาอยู่ร่วมกันโดยสันติท่ามกลางความแตกต่างในเชื้อชาติ ศาสนาและเผ่าพันธุ์ และเรียนรู้ร่วมกันผ่านกระบวนการทำกิจกรรมและการศึกษาดูงานที่เป็นประโยชน์ 


โดยเน้นการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนเล็งเห็นคุณค่าของความรักความสามัคคีกันในชาติ การมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบต่อสังคม และการสร้างสรรค์กิจกรรมอันเป็นประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม เป็นการสร้างทุนทางปัญญาให้แก่เยาวชนซึ่งสามารถนำความรู้ ประสบการณ์และทัศนคติที่ได้รับจากโครงการไปปรับใช้ในชีวิตจริงและการประกอบอาชีพ อันจะก่อให้เกิดแนวความคิดและทัศนคติที่ดีในการพัฒนาท้องถิ่นของตน เกิดความรู้รักสามัคคี และมีเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติอย่างยั่งยืน นายนิธิธรกล่าว 


ขณะที่นายสู่บุญ วุฒิวงศ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 กล่าวกับเยาวชนและผู้ร่วมโครงการฯ ว่า เป็นที่ประจักษ์ดีว่าเยาวชน คนรุ่นใหม่ จะเป็นพลังขับเคลื่อนอนาคตของประเทศชาติ ดังนั้นการจัดโครงการดังกล่าวขึ้น จึงเป็นโอกาสอันดีที่เยาวชนผู้ร่วมโครงการจะได้รับความรู้ ประสบการณ์ หล่อหลอมให้เกิดซาบซึ้ง รักและหวงแหนแผ่นดินไทยอันเป็นที่รัก รวมทั้งจะได้รับความรู้ ความเข้าใจต่อสถานการณ์สังคมไทย การเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และประสบการณ์ตรงจากการเข้าร่วมกิจกรรมและใช้ชีวิตร่วมกัน นำไปสู่การตกผลึกเป็นแผนงานโครงการเพื่อสร้างสรรค์สังคมสมานฉันท์ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น