จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เลือกระบบรถไฟฟ้ารางเบา ช่วยแก้ปัญหาจราจรภูเก็ต




เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2557 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์ประชุมกลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 1/2557 เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของจังหวัดภูเก็ต 


กรณีศึกษาและออกแบบทางรถไฟสายใหม่เพื่อการท่องเที่ยว เส้นทางสุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต พื้นที่ จ.ภูเก็ต เส้นทางสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ก่อนที่จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในวันที่ 3 มิถุนายนนี้ ที่โรงแรมเมโทรโพลภูเก็ต โดยมีการหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


สำหรับโครงการศึกษาและออกแบบทางรถไฟสายใหม่เพื่อการท่องเที่ยวเส้นทางสุราษฎร์ธานี – พังงา – ภูเก็ต ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ว่าจ้างให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนลกรุ๊ป จำกัด บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด บริษัท ล้านนา เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ส จำกัด บริษัท พีเอสเค คอนซัลแทนส์ จำกัด บริษัท เอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด และ EGIS RAIL ให้เป็นผู้ดำเนินการ 


ซึ่งในโครงการดังกล่าว ได้มีการศึกษาระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต เส้นทางท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ทั้งนี้ผลการศึกษาพบว่า ระบบที่เหมาะสมคือ รถไฟฟ้ารางเบา โดยเริ่มจากท่าอากาศยานภูเก็ต –ห้าแยกฉลอง ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ซึ่งต้องผ่านย่านเมืองเก่าภูเก็ตด้วย


ทั้งนี้ภาคส่วนต่างๆ ได้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว แต่มีความกังวลเรื่องของเส้นทางที่ต้องตัดผ่านย่านเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งจะมีผลกระทบต่อวิถีชุมชน และข้อจำกัดเรื่องของผิวการจราจรที่ค่อนข้างแคบ ดังนั้นทางบริษัทที่ปรึกษาจะต้องอธิบายชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนทุกภาคส่วนให้เข้าใจความจำเป็นของโครงการ หรืออาจจะมีการเสนอทางเลือกเพิ่มเติม รวมถึงสถานีจอดและซ่อมบำรุง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น