จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

ประมงภูเก็ต ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ กว่า 1 ล.ตัว




เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2557 ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ว่าที่ ร.ต.สมภพ ก้อนแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรี (อบต.เทพกระษัตรี) เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2557 ซึ่งสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต หน่วยงานกรมประมงและองค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรี จัดขึ้น 


โดยมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนและสถานศึกษาในพื้นที่เข้าร่วม อาทิ สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต สำนักงานประมงอำเภอเมืองภูเก็ต ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต สำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสหกรณ์การเกษตรภูเก็ต เป็นต้น ทั้งนี้ได้มีการปล่อยพันธุ์กุ้งทะเลและสัตว์น้ำอื่นๆ จำนวน 1 ล้านตัว 


นายยศธร ชาลีวัลย์ ประมงอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากในอดีตตั้งแต่ปี 2527 เป็นต้นมา กรมประมง ได้กำหนดให้วันที่ 13 เมษายนของทุกปี เป็นวันประมงแห่งชาติ แต่เนื่องจากวันดังกล่าวตรงกับช่วงประเพณีสงกรานต์และวันครอบครัว ซึ่งมีวันหยุดหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่จะพาครอบครัวเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเยี่ยมเยียน รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ตามประเพณีดั้งเดิมของชนชาวไทย กอปรกับในช่วงเดือดเมษายน เป็นช่วงฤดูแล้ง พื้นที่บางจังหวัดแหล่งน้ำในธรรมชาติแห้งขอดไม่มีน้ำ จึงไม่เหมาะในการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 


กรมประมงได้ตระหนักในเรื่องนี้เป็นอย่างดี จึงได้เสนอกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปลี่ยนแปลงวันประมงแห่งชาติใหม่ โดยกำหนดให้วันที่ 21 กันยายน ซึ่งเป็นวันสถาปนากรมประมง เป็นวันประมงแห่งชาติ และปีนี้กรมประมงครบรอบ 88 ปี ทั้งนี้เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระปกเกล้าเจ้าหัวอยู่ รัชกาลที่ 7 ที่ทรงมีพระบรมราชโองการ ให้ตั้งกรมรักษาสัตว์น้ำขึ้นเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2469 


ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นกรมประมงมาจนถึงปัจจุบัน จึงได้มีการจัดงานปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำขึ้น เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ปวงชนชาวไทยทุกคนทุกหมู่เหล่าได้เกิดความรักและหวงแหนทรัพยากรสัตว์น้ำ รวมทั้งสิ่งแวดล้อมในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ และรณรงค์ให้ชุมชนมีส่วนร่วมและตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ 


ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟู และร่วมกันบริหารจัดการการใช้ประโยชน์ทรัพยากรสัตว์น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างยั่งยืนตลอดไป นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชนชาวประมง และประชาชนทุกหมู่เหล่า นายยศธรกล่าว 


ขณะที่ ว่าที่ ร.ต.สมภพ ก้อนแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การร่วมมือกันในครั้งนี้ เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ ตลอดจนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน เกิดความรักและหวงแหนทรัพยากรสัตว์น้ำ สิ่งแวดล้อมในแหล่งน้ำธรรมชาติ 


รวมทั้งยังเป็นการรณรงค์ให้ชุมชนประมง หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และร่วมกันบริหารจัดการ การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด และยั่งยืนตลอดไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น