จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

ทน.ภูเก็ต เปิดศูนย์เทคโนโลยีการจัดการขยะ




เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2557 ที่บริเวณโรงเตาเผาขยะจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการจัดการขยะจังหวัดภูเก็ตอย่างยั่งยืนจังหวัดภูเก็ต และการอบรมเชิงปฏิบัติการ ภายใต้โครงการภูเก็ตเมืองลดคาร์บอน (Phuket – low – carbon – City) 



โดยมีนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ให้การต้อนรับ นอกจากนี้ยังมีหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต คณะผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่นต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต คณะผู้บริหารเทศบาลเทศบาลนครภูเก็ต สมาชิกสภาเทศบาล ตัวแทนชุมชนในเขตเทศบาลนครภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม 


ทั้งนี้นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เทศบาลนครภูเก็ต ได้รับมอบหมายจากจังหวัดภูเก็ต ในการบริหารจัดการศูนย์กำจัดขยะรวมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำขยะมากำจัด โดยมีระบบฝังกลบและเตาเผาขยะชุมชน เตาเผาขยะติดเชื้อ และการจัดหาที่พักขยะอันตราย ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต จากกรมป่าไม้ 291 ไร่ 1 งาน 70 ตารางวา และสำหรับพื้นที่ศูนย์กำจัดขยะ ประมาณ 260 ไร่ โดยได้ดำเนินการกำจัดขยะของจังหวัดภูเก็ตมาโดยตลอด 


จากปริมาณขยะมูลฝอยชุมชนที่นำเข้ามากำจัด ที่มีในปัจจุบันวันละ 680 ตันต่อวัน ซึ่งประสิทธิภาพของศูนย์สามารถกำจัดขยะ ได้ไม่เกิน 700 ตัน/วัน จากอัตราการเพิ่มขึ้นของขยะที่มีร้อยละ 7 ต่อปี ซึ่งหากไม่ช่วยกันลดขยะ จะทำให้ขยะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจนขีดความสามารถของระบบกำจัดขยะที่มีอยู่ไม่สามารถรับได้ในเวลาอันใกล้นี้ 


จากผลการวิเคราะห์พบว่า องค์ประกอบของขยะชุมชน ที่เกิดขึ้นมีมากกว่าร้อยละ 50 หรือประมาณมากกว่า 300 ตัน/วัน เป็นขยะอินทรีย์ หรือขยะย่อยสลายได้ หากชาวภูเก็ตร่วมกันลดปริมาณขยะอินทรีย์ โดยเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับความเป็นอยู่ จะทำให้สามารถลดขยะในภาพรวม และยังเป็นผลพลอยได้จากเกษตรอินทรีย์ อีกด้วย 


ทางเทศบาลนครภูเก็ตจึงได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ศูนย์เรียนรู้จากโรงแรม โรงเรียน โรงพยาบาล และชุมชน ร่วมจัดพื้นที่แห่งนี้เป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการจัดการขยะจังหวัดภูเก็ตอย่างยั่งยืน สำหรับอบรมเชิงปฏิบัติการ 


นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ยังกล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย การเปิดศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการจัดการขยะจังหวัดภูเก็ตอย่างยั่งยืนและการอบรมเชิงปฏิบัติการ นิทรรศการจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างจังหวัดภูเก็ต โดยผู้ว่าราชการจังหวัด กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต 18 แห่งและระหว่างเทศบาลนครภูเก็ต กับ ภาคประชาชน โดยมอบถังหมักปุ๋ยอินทรีย์ครัวเรือน 


และมีห้องเรียนรู้ภายในพื้นที่ศูนย์กำจัดขยะ เพื่อให้กลุ่มสนใจได้เรียนรู้เทคโนโลยีการนำขยะอินทรีย์แปรสภาพเป็นปุ๋ยอินทรีย์ จำนวน 6 สถานี ประกอบด้วย ห้องเรียนคาร์บอนต่ำ การใช้ขยะเลี้ยงไส้เดือน การเลี้ยงปลากินพืช หมูหลุม ปุ๋ยอินทรีย์ไม่พลิกกลับกอง ลดความชื้นขยะทางชีวภาพ ถังหมักไม่มีวันเต็ม และในวันนี้ยังมีเวทีแลกเปลี่ยนความรู้จากผู้มีประสบการณ์จริง และประสบผลสำเร็จ ทั้งยังผลิตถังหมักปุ๋ยอินทรีย์ครัวเรือน ซึ่งได้ทำการทดลองและใช้ประโยชน์ ผลิตปุ๋ยได้จริง จึงได้จัดทำถังหมักปุ๋ยอินทรีย์ครัวเรือน ให้ผู้สนใจยืมไปใช้ พร้อมขยายผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ให้เป็นต้นแบบต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น