จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

ทน.ภูเก็ตสถาปนาเมืองคู่มิตรกับเทศบาลเกาะปีนัง




เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2557 ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต โดยเทศบาลนครภูเก็ต จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองคู่มิตร ระหว่างเทศบาลนครภูเก็ต โดย น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กับสภาเทศบาลเกาะปีนัง โดยดาโต๊ะ ปาตาฮิยา บินติ อิสมาอิล ประธานสภาเทศบาลเกาะปีนัง ปีนัง ประเทศมาเลเซีย 


โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายกฤต ไกรจิตติ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางศรีรัตน์ วาทีสาธกกิจ กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารเทศบาลนครภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยาน 


สำหรับการลงนามบันทึกความเข้าใจ เพื่อการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองคู่มิตรดังกล่าว เนื่องจากได้รับแรงบันดาลใจจากความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานในด้านประวัติศาสตร์ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และประชาชน ซึ่งทำให้รากฐานความสัมพันธ์ในทุกด้านในปัจจุบันของไทยและมาเลเซียมีความใกล้ชิด และมั่นคง ดังนั้นเพื่อจะเสริมสร้าง และขยายความสัมพันธ์ที่มีอยู่ 


จึงเป็นที่มาของการสถาปนาให้เทศบาลนครภูเก็ต และสภาเทศบาลเกาะปีนัง เป็นเมืองคู่มิตรขึ้น เพื่อร่วมมือ โดยให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องในด้านการบริหารจัดการเมือง การลงทุน การศึกษา การอนุรักษ์และส่งเสริมประวัติศาสตร์และมรดกวัฒนธรรมร่วม รวมทั้งการติดต่อระหว่างประชาชนกับประชาชน และในด้านอื่นๆ ที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน โดยจัดให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือน การประชุมเครือข่าย และการประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ ผู้แทน ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมของคู่ภาคี มีการดำเนินโครงการร่วมและกิจกรรมที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน 


นอกจากนี้จะได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมประกอบด้วย ผู้แทนจากเทศบาลนครภูเก็ตและสภาเทศบาลเกาะปีนัง ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมของคู่ภาคี โดยมีสำนักงานเลขาธิการ เพื่อหารือ เสนอ ประสานงานและบริหารการดำเนินงานของโครงการความร่วมมือและกิจกรรมที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งจะมีการประชุมหารือปีละครั้งหรือเมื่อจำเป็นโดยสลับกันจัดประชุมที่เมืองปีนังหรือนครภูเก็ต ทั้งนี้การลงนามดังกล่าวมีคู่ฉบับเป็นภาษาไทย ภาษามาเลย์ และภาษาอังกฤษ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น