จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

อบจ.ภูเก็ต พัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวชุมชน




เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2557 ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดอบรม โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวชุมชนของจังหวัดภูเก็ต หลักสูตร “การพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดภูเก็ต” มีคณะผู้บริหาร อบจ.ภูเก็ต สมาชิกสภาฯ พนักงานข้าราชการ อบจ.ภูเก็ต นายทรงสิทธิ์ บุญผล ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดภูเก็ต 


นายสำเริง ราเขต ประธานชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนเกาะยาว จ.พังงา หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม ทั้งนี้กำหนดการอบรม 3 วัน ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2557 ณ ชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนเกาะยาว อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งเป็นชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบ เนื่องจากประสบผลสำเร็จในการบริหารจัดการท่องเที่ยวชุมชน และได้รับรางวัลชุมชนดีเด่นด้านการจัดการท่องเที่ยว 


นายทรงสิทธิ์ บุญผล ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การฝึกอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวชุมชน หลักสูตร การพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดภูเก็ต มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพของผู้นำชุมชน สมาชิกท่องเที่ยวชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวชุมชน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน 


สามารถบริการท่องเที่ยวให้มีมาตรฐาน และเตรียมพร้อมการศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวและของดีชุมชน อันจะนำไปสู่การพัฒนาสารสนเทศท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งจะเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน ซึ่งการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของชุมชนในการจัดการรวมกลุ่มอาชีพที่สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ ร่วมกับองค์กรทุกภาคส่วน และชุมชนเป็นบานการพัฒนาเพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยว อันจะส่งผลให้ชุมชนมีความสามารถเพียงพอและพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน 


ขณะที่นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวกับผู้เข้ารับการอบรมฯ ว่า ปัจจุบันภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวจำนวนเกือบ 12 ล้านคนต่อปี ดังนั้นการพัฒนาท่องเที่ยวชุมชนจึงเป็นเรื่องสำคัญและจะต้องมีการสร้างเครือข่ายเพื่อรองรับอาชีพให้เกิดความยั่งยืน เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน เพราะหากไม่มีการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน การท่องเที่ยวก็จะไปตกอยู่ในมือของกลุ่มทุนหรือคนนอกพื้นที่ 


ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยวใหม่ให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับทรัพยากรการท่องเที่ยวที่มีอยู่ โดยมีพื้นฐานอยู่บนศักยภาพที่เป็นเอกลักษณ์และวิถีชีวิตของชาวภูเก็ต 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น