จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

ชาวภูเก็ตร่วมล้างอ๊าม ทำความสะอาดศาลเจ้า




เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2557 ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง อ.เมืองจังหวัดภูเก็ต มีชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก ได้มาร่วมทำความสะอาดศาลเจ้า หรือล้างอ๊าม ก่อนเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 24 กันยายน – วันที่ 2 ตุลาคม เพื่อเป็นการจัดเตรียมสถานที่ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะใช้ประกอบในพิธี 


โดยการล้างอ๊าม หรือการทำความสะอาดศาลเจ้าในครั้งนี้ จะทำความสะอาดทั้งภายในอาคาร นอกอาคาร อุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่ลานพิธีบริเวณทางเข้าศาลเจ้าก็มีการฉีดน้ำล้างทำความสะอาดพร้อมขัดถูพื้น รูปปั้น และบริเวณโดยรอบของจุดตั้งเสาโกเต้ง 


ขณะที่ภายในอาคารศาลเจ้ามีการขนเครื่องใช้ทองเหลืองและโลหะประเภทต่างๆ ที่มีทั้งกระถางธูป เชิงเทียน แจกัน ออกมาขัดถูทำความสะอาดให้เกิดความเงางามตามความเชื่อที่ว่าจะส่งผลให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง 


ส่วนที่ด้านหลังซึ่งเป็นห้องครัวของศาลเจ้า ก็มีการล้างทำความสะอาด เครื่องครัว เตาปรุงอาหารและพื้นที่ทั้งหมดเพื่อเตรียมทำอาหารแจกจ่ายแก่ผู้ร่วมถือศีลกินผัก 


นายธีรวุธ ศรีตุลารักษ์ ประธานศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง กล่าวถึงความพร้อมในปีนี้ว่า ทางศาลเจ้าได้จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับผู้ศรัทธาและเตรียมความพร้อมด้านพิธีกรรมต่างๆ ไว้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ อยากจะเชิญชวนทั้งชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาร่วมถือศีลกินผัก ซึ่งนอกจากจะลดละการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต แล้วยังเป็นผลดีต่อสุขภาพ 


สำหรับกำหนดการในปีนี้นั้น ในวันที่ 23 กันยายน 2557 ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป แต่ละศาลเจ้าที่ประกอบพิธีขึ้นเสาโกเต้ง และในช่วงกลางคืนจะมีพิธีอัญเชิญ องค์หยกอ๋องซ่องเต่ และ องค์กิ้วอ๋องไต่เต่ ซึ่งจะมาเป็นประธานในงานประเพณีถือศีลกินผักของชาวภูเก็ตทั้ง 9 วัน ณ.บริเวณด้านหน้าศาลเจ้า และในวันรุ่งขึ้น คืนวันที่ 24 กันยายน ก็จะเป็นการเริ่มประเพณีถือศีลกินผักของประชาชนทั่วไป ถึงวันที่ 2 ตุลาคม 


นอกจากนี้ในช่วงเช้าของแต่ละวันตั้งแต่วันที่ 25 เป็นต้นไป ก็จะเป็นขบวนแห่พระรอบเมือง หรือพิธีอิ้วเก้ง ของแต่ละศาลเจ้าแต่ละศาลเจ้า เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูป ควันเทียน จากบริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง ภูเก็ต เพื่อนำกลับไปประดิษฐานภายในศาลเจ้า 


ซึ่งภายในขบวนแห่ของแต่ละศาลเจ้า จะมีการประทับทรงขององค์พระต่างๆ พร้อมทั้งนำอาวุธ และเหล็กแหลม ทิ่มแทงตามร่างกาย ซึ่งเป็นที่ตื่นตาตื่นใจ ของชาวภูเก็ตรวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น