จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2559

อ๊ามต่างๆ ทำความสะอาดพร้อมประเพณีถือศีลกินผัก ปี 59

อ๊ามต่างๆ ในตัวเมืองภูเก็ตทำความสะอาดศาลเจ้า 
ตามท้องถนนมีการประดับธงและตกแต่งเมืองด้วยโคมไฟ 
เตรียมความพร้อมเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก ปี 59 


เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2559 อ๊าม (ศาลเจ้า) ต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ได้มีการทำความสะอาดหรือล้างอ๊าม ก่อนเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 1-9 ตุลาคม 2559 เช่น ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง ศาลเจ้าปุดจ้อ ศาลเจ้าบางเหนียว เป็นต้น 



มีประชาชนจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่สวมใส่ชุดขาวมาร่วมกันทำความสะอาดภายในศาลเจ้า ขณะเดียวกันก็ได้มีการนำอุปกรณ์สิ่งของเครื่องใช้ในพิธีการต่างๆ เช่น แจกันใส่ดอกไม้ กระถางธูป ของใช้ประเภทโลหะทองเหลืองต่างๆ เป็นต้น ออกมาเช็ดถูทำความสะอาด รวมไปถึงการทำความสะอาดบริเวณลานประกอบพิธีบริเวณด้านหน้าศาลเจ้า ห้องครัว เครื่องครัว ภาชนะที่ใช้ในการประกอบอาหารเจทั้ง จานชาม หม้อ กระทะ เพื่อเป็นการเตรียมรองรับผู้ที่จะมาเข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก 


ขณะที่บรรยากาศตามถนนสายต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัด ศาลเจ้าต่างๆ ได้นำธงสามเหลี่ยมสีเหลือง และธงสี่เหลี่ยมตามยาวสีต่างๆ ที่มีการเขียนชื่อพระจีนต่างๆ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของการประกาศให้เป็นที่รับทราบโดยทั่วกันว่า กำลังจะเข้าสู่ประเพรีถือศีลกินผัก 


โดยเฉพาะในเขตตัวเมืองภูเก็ต ทางเทศบาลนครภูเก็ต ได้ร่วมกับภาคเอกชน ได้มีการประดับโคมไฟอย่างสวยงาม เช่นเดียวกับห้างร้าน ธนาคาร และบ้านเรือนที่อยู่ในเส้นทางประกอบพิธีอิ๋วเก้งหรือแห่พระรอบเมือง ได้มีการตกแต่งอย่างสวยงาม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมสืบสานประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น 


ซึ่งในปีนี้ประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 1 – 9 ตุลาคม 2559 โดยแต่ละศาลเจ้าจะมีการประกอบพิธียกเสาโกเต้ง อันเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการในช่วงเย็นของวันที่ 30 กันยายนนี้
 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น