จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2560

ถวายราชสักการะเนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2560

ถวายราชสักการะเนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2560 


เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2560 ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีนำข้าราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2560 


โดยมีนายสนิท ศรีวิหค และนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว ปลัดจังหวัดภูเก็ต, นายอภิสิทธิ์ วรรณกุล ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต, หัวหน้าส่วนราชการ, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต, นายกเทศมนตรี, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง, สมาชิกสภาท้องถิ่น, ข้าราชการ และพนักงานส่วนท้องถิ่น เข้าร่วม 


ทั้งนี้เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ได้ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีการจัดตั้งสุขาภิบาลหัวเมืองแรก ณ ตำบลท่าฉลอม อันเป็นต้นกำเนิดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบต่างๆ ในปัจจุบัน ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด, เทศบาล, องค์การบริหารส่วนตำบล, กรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา 


ในการนี้นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้วางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะ และกล่าวราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศใช้พระราชกำหนดสุขาภิบาลกรุงเทพฯ รัตนโกสินทร์ศก 116 ขึ้น อันเป็นต้นแบบของการดำเนินงานสุขาภิบาล ครั้นเมื่อรัตนโกสินทร์ศก 123 พระองค์ได้เสด็จประพาสต้นผ่านมา ณ ตำบลท่าฉลอม ครั้งหนึ่ง และตำบลมหาชัยอีกครั้งหนึ่ง ทรงเล็งเห็นถึงความพร้อมของตำบลท่าฉลอม


ซึ่งถือเป็นชุมชนที่มีความเจริญมากกว่าชุมชนอื่น จึงทรงตัดสินพระทัย ประกาศจัดตั้งสุขาภิบาลตำบลท่าฉลอมขึ้น เป็นสุขาภิบาลหัวเมืองนอกมณฑลกรุงเทพฯ แห่งแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 พ.ศ. 2448 ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ว่าทรงมีพระบรมราโชบายที่จะเปิดโอกาสแก่ประชาชนในท้องถิ่น ได้มีส่วนร่วมในการบริหารราชการ ซึ่งจากผลการทดลองจัดตั้งสุขาภิบาลที่ท่าฉลอมแห่งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก 


จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองของไทยตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ต่อจากนั้นประธานในพิธี ได้อ่านสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2560 พร้อมทั้งได้กล่าวขอบคุณข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น ที่ได้ปฏิบัติปฏิบัติงานเพื่อพี่น้องประชาชนและให้ความร่วมมือในการทำงานกับจังหวัดเป็นอย่างดี 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น