จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560

“ภูเก็ต” จัด “เปิดโลกสัมมาชีพไทยแลนด์ 4.0”

“ภูเก็ต” จัด “เปิดโลกสัมมาชีพไทยแลนด์ 4.0”
 เดินหน้าแนะแนวเรียนต่อตอบโจทย์ “มีงานทำ” 


เมื่อเร็วๆ นี้ ที่โรงยิมเนเซียม 4,000 ที่นั่ง จังหวัดภูเก็ต โดยเทศบาลนครภูเก็ต สถาบันอาชีวศึกษาในจังหวัดภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดภูเก็ต มูลนิธิสภาการศึกษาจังหวัดภูเก็ต มูลนิธิเพื่อการพัฒนาธุรกิจและชุมชน BCL และสมาคมโรงแรมภาคใต้ ร่วมกันจัดงาน “นครภูเก็ตวิชาการ 2017” และ “กิจกรรมเปิดโลกสัมมาชีพไทยแลนด์ 4.0” เพื่อประกวดและแข่งขันผลงานด้านวิชาการ และจัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อในระดับอาชีวศึกษา เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศตามนโยบายของรัฐบาลหรือไทยแลนด์ 4.0 


นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานนครภูเก็ตวิชาการ 2017 และกิจกรรมเปิดโลกสัมมาชีพไทยแลนด์ 4.0 เป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนในจังหวัดภูเก็ตที่เห็นความสำคัญการศึกษาและตระหนักถึงความจำเป็นในการพัฒนาส่งเสริมการจัดการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย โดยมุ่งเน้นไปในด้านสายอาชีพเพื่อก้าวสู่ตลาดแรงงาน 


ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศ รวมทั้งเพื่อเป็นการแนะแนวการศึกษาต่อในสายอาชีพสาขาวิชาต่างๆ ในสถาบันการอาชีวศึกษาในจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เด็กนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้มีองค์ความรู้และมีข้อมูลออย่างเพียงพอในการประกอบการตัดสินใจเลือกแนวทางการศึกษาต่อให้ตรงกับความถนัดและความสนใจของตนเอง 


ด้าน นางสาวธันว์ธิดา วงค์ประสงค์ นักวิชาการ สสค. กล่าวว่าจังหวัดภูเก็ตเป็นหนึ่งใน 14 จังหวัดที่ทำงานร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ในการปฏิรูปการศึกษา ภายใต้ โครงการการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ Area-based Education (ABE) และยังร่วมกับ สสค. และ สพฐ. ในขับเคลื่อน “โครงการจัดการศึกษาเพื่ออาชีพระดับจังหวัด” เพื่อเตรียมพร้อมด้านแรงงานในเด็กและเยาวชนให้สอดรับกับทิศทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน ให้แต่ละจังหวัดมีขีดความสามารถที่จะดำเนินการจัดการศึกษาเพื่ออาชีพได้เองในระยะยาวอีกด้วย 


โดยในเวที “เปิดโลกสัมมาชีพไทยแลนด์ 4.0” ได้มีการนำเสนอข้อมูลสถานการณ์และปัญหาของการศึกษาไทยในปัจจุบันว่า มีผู้จบปริญญาตรีเป็นจำนวนมากแต่ต้องตกงานเพราะเรียนจบไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งต้องการกำลังงานในสายอาชีพ และเปิดภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตว่า มีขนาดใหญ่เป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ โดยมีโรงแรมมากกว่า 1,000 แห่ง มีห้องพักมากกว่า 1 แสนห้อง และในอนาคตเมื่อการขยายและพัฒนาสนามบินภูเก็ตเสร็จสมบูรณ์


รวมไปถึงการเกิดโครงการรถไฟฟ้ารางเบาเชื่อมจากตัวเมืองไปสู่สนามบิน ก็จะทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการเติบโตมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสในด้านการศึกษาต่อในสาขาอาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ในการบรรยายพิเศษหัวข้อ “เส้นทางการศึกษาสู่อาชีพ” ชี้ให้เห็นถึงโอกาสในการทำงานเมื่อเลือกเรียนอาชีวะศึกษาด้วย 
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น